QL1 tê liệt vì tài xế xe quá tải quậy

24/04/2014 03:00 GMT+7

Nhiều tài xế xe tải đậu xe giữa đường “sửa xe”, đốt lửa, rồi la hét khiến quốc lộ 1 tê liệt.

Rạng sáng 23.4, quốc lộ 1 (QL1) đi qua Trạm cân di động Bình Thuận (xã Hàm Kiệm, H.Hàm Thuận Nam) bị kẹt cứng. Hàng nghìn chiếc xe nối đuôi nhau nằm hai bên đường khiến mọi hoạt động lưu thông bị ngưng trệ. Phải đến gần 6 giờ sáng qua, lực lượng CSGT và trật tự giao thông Bình Thuận mới thông xe được tuyến đường này.

QL1 tê liệt vì tài xế xe quá tải quậy

Hàng ngàn xe “nằm chết” trên QL1 đoạn qua Bình Thuận sáng 23.4 Ảnh: Quế Hà

Cho xe chắn đường, hăm dọa phóng viên

 

Bộ GTVT nên yêu cầu các sở GTVT phối hợp với CSGT, với các xe gây rối có thể thu giấy phép lái xe, thông báo đến chủ xe trường hợp vi phạm và cấm hoạt động trong một thời gian để làm gương cho các trường hợp khác

TS Phạm Sanh, Đại học GTVT TP.HCM

Theo quan sát của PV Thanh Niên, trước cổng cây xăng Bình Thuận, một nhóm tài xế đã châm lửa đốt vỏ xe tạo nên khói lửa mù mịt. Nhiều tài xế manh động la hét và cho xe ô tô nằm ngang đường để “sửa chữa”, gây ùn tắc giao thông, hàng nghìn xe nối đuôi nằm cứng trên đường. Gần 4 giờ sáng, dòng xe hai bên đường kéo dài khoảng 6 km. Trong đó, có nhiều xe khách, xe cứu thương không thể tiếp nối hành trình. Hàng trăm học sinh và tập thể giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh (H.Hàm Thuận Nam) đi tham quan Củ Chi, theo kế hoạch 7 giờ sáng sẽ đến TP.HCM nhưng thực tế đến 7 giờ sáng chỉ mới ra khỏi đám xe kẹt ngay trước cổng trường.

Lúc rạng sáng qua, trong khi có hàng trăm tài xế xe quá tải bao vây trạm cân và có dấu hiệu gây rối nhưng chỉ có hai CSGT, một CSCĐ và Trạm trưởng trạm cân Nguyễn Thanh Long đối phó với tình hình căng thẳng này. Khi ông Nguyễn Thanh Long và hai CSGT đi dẹp đường, chỉ còn một chiến sĩ CSCĐ ở lại trước hàng trăm tài xế manh động. Khi chúng tôi tác nghiệp, một số tài xế đã tìm cách ngăn cản và hăm dọa.

Trong quán cơm Cây Phượng (xã Hàm Kiệm, H.Hàm Thuận Nam) hai ngày qua có trên 30 xe “siêu khủng” trú ngụ. Đáng chú ý, trong số đó có những xe của doanh nghiệp Anh Phương (Q.9, TP.HCM, chủ chiếc xe siêu trọng 51C-178.99 lọt qua hàng loạt trạm kiểm soát từ Hà Nội và Bình Thuận mà Thanh Niên đã phản ánh).

Cần thu hồi GPLX tài xế gây rối

Trao đổi với PV Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết đã nhận được báo cáo về tình trạng các xe siêu trọng, xe quá tải gây rối tại khu vực trạm cân tỉnh Bình Thuận. Theo ông Thọ, với các xe siêu trường, siêu trọng phải xin giấy phép lưu hành của Tổng cục Đường bộ hoặc các sở GTVT, nếu xe không có giấy phép nhưng vẫn lưu hành trên đường thì không cần qua trạm cân, CSGT vẫn hoàn toàn có thể xử phạt hành chính. Về vụ xe siêu trọng hơn 100 tấn lọt qua rất nhiều chốt chặn, trạm cân của CSGT, thanh tra giao thông từ Hà Nội vào đến Bình Thuận mới bị phát hiện, ông Thọ cho rằng: “Để tình trạng diễn biến như vậy là trách nhiệm của cơ quan tuần tra kiểm soát tại chỗ các địa phương làm chưa thực sự nghiêm. Lâu nay có rất nhiều vấn đề, có nơi làm tốt, nhưng nhiều nơi làm chưa tốt. Phải siết lại tất cả các khâu, từ tuần tra, kiểm soát cho đến xử lý”.

Tuy nhiên, ông Thọ cho rằng lực lượng Thanh tra Bộ không đủ nhân lực để đi kiểm tra từng tỉnh, nên quan trọng hơn vẫn là trách nhiệm của người đứng đầu các lực lượng chức năng địa phương. “Cán bộ vi phạm phải bị xử lý, người đứng đầu nếu không làm nghiêm cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Thọ khẳng định.

Trong khi đó, TS Phạm Sanh, Đại học GTVT TP.HCM, cho rằng: “Rõ ràng xe lọt qua được từ Hà Nội vào đến Bình Thuận cho thấy CSGT và thanh tra giao thông đã “làm lơ” nên xe sai phạm mới lọt qua được. Bộ GTVT và Bộ Công an phải kiểm tra từng tỉnh một, tại sao yêu cầu các trạm cân hoạt động 24/24 giờ mà xe siêu trọng, xe quá tải vẫn lọt qua, phải yêu cầu lực lượng chức năng từng tỉnh phải trả lời rõ tại sao cho qua?”. Ông Sanh đề xuất, với các xe quá tải xếp hàng dài gây tắc nghẽn giao thông, địa phương hoàn toàn có thể kiểm tra và xử phạt hành chính, không cho phép tài xế đỗ xe gây mất trật tự, ảnh hưởng đến an toàn lưu thông xe. “Vì địa phương không làm triệt để, không nghiêm nên mới để kéo dài tình trạng này. Bộ GTVT nên yêu cầu các sở GTVT phối hợp với CSGT, với các xe gây rối có thể thu giấy phép lái xe, thông báo đến chủ xe trường hợp vi phạm và cấm hoạt động trong một thời gian để làm gương cho các trường hợp khác”, ông Sanh kiến nghị.

Quế Hà - Mai Thu

>> Cử tri TP.HCM bức xúc về tình trạng xe quá tải
>> Xe quá tải nằm lì trên đường, né trạm cân
>> Xe quá tải lộng hành trên quốc lộ 1
>> Kiên quyết với xe quá tải
>> Bịt đường xe quá tải
>> Xe quá tải né trạm cân
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu siết chặt kiểm soát xe quá tải
>> Buộc hạ tải hàng trăm xe quá tải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.