Quảng Nam: Bi hài chuyện chi tiền hỗ trợ rồi... đòi lại

Mạnh Cường
Mạnh Cường
04/04/2019 13:53 GMT+7

Nhiều công chức, viên chức ở ba huyện vùng cao Quảng Nam 'té ngửa' khi hay tin tỉnh Quảng Nam có văn bản đòi lại tiền hỗ trợ đã chi trước đó.

Thời gian gần đây nhiều công chức, viên chức đang công tác tại 3 huyện miền núi Nam Giang, Đông Giang và Bắc Trà My (Quảng Nam), rất hoang mang và lo lắng khi nhận được công văn của Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND huyện thu hồi lại toàn bộ số tiền hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 116/2010/NĐ-CP (Nghị định 116) ngày 24.12.2010 của Chính phủ.

Khó thu hồi

Chị T. Tr., một cán bộ đang công tác tại xã Ba (H.Đông Giang), cho hay nhiều đồng nghiệp, một số giáo viên, nhân viên y tế khá lo lắng về việc sẽ bị truy thu số tiền nhận hỗ trợ trước đó sau văn bản của Sở Tài chính thông báo.
“Số tiền chúng tôi phải nộp lại từ vài chục triệu đồng trở lên. Có người công tác lâu năm, theo hệ số lương, số tiền họ được nhận theo Nghị định 116 lên đến gần 100 triệu đồng. Với mức thu nhập hiện tại thì rất khó khăn trong việc buộc phải nộp lại”, chị Tr. Nói.
Trong khi đó, một cán bộ Phòng Nội vụ H.Đông Giang cho biết có khoảng hơn 100 công chức, viên chức, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang ở xã Ba và xã Tư của huyện này sẽ nằm ngoài đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định 116 theo thông báo mới của Bộ Nội vụ.
“Việc dừng hỗ trợ đã ảnh hưởng lớn đến cán bộ công chức, viên chức rồi. Nay thông báo thu hồi, rõ ràng là rất khó. Thu hồi ra sao, bao lâu, công chức, viên chức sẽ sống thế nào với đồng lương ít ỏi còn lại nếu bị thu hồi?”, cán bộ này nói.

Hướng dẫn từ Bộ Nội vụ

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngày 27.3, Sở Tài chính gửi công văn cho các huyện Nam Giang, Đông Giang và Bắc Trà My đề nghị thu hồi số kinh phí đã được các địa phương này thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP.
Lý do là các xã thuộc khu vực II, khu vực I và các thôn không thuộc diện đặc biệt khó khăn của 3 huyện này không thuộc đối tượng chính sách theo nghị định nêu trên.
Được biết, tháng 8.2018, Bộ Nội vụ có công văn về việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở các huyện nghèo giai đoạn 2018 - 2020.
Theo đó, Bộ Nội vụ hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức công tác ở các xã thuộc huyện nghèo có trong danh sách quy định tại Quyết định 275/QĐ-TTg ngày 7.3.2018 thuộc đối tượng được hưởng chính sách quy định tại Nghị định 116.
Tuy nhiên, đầu tháng 3.2019, Bộ Nội vụ có công văn về chế độ, chính sách đối cán bộ, công chức, viên chức và những người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở các huyện nghèo và huyện thoát nghèo giai đoạn 2018 - 2020.
Bộ Nội vụ đưa ra hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức công tác tại địa bàn đặc biệt khó khăn (các xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn) đã được phê duyệt tại Quyết định 582/QĐ-TTg ngày 28.4.2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020 thuộc huyện nghèo (nhóm 2) trong danh sách quy định tại Quyết định 275/QĐ-TTg mới thuộc đối tượng được hưởng chính sách quy định tại Nghị định 116.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam. cho hay trước đó Bộ Nội vụ có công văn đề nghị Sở Tài chính bố trí tiền để 3 huyện gồm: Nam Giang, Đông Giang và Bắc Trà My triển khai việc chi trả phụ cấp theo chế độ 116 tại các xã vùng 1,2 và 3.
Tuy nhiên, mới đây Bộ Nội vụ lại có văn bản lại chỉ có vùng 3 thôi chứ vùng 1 và 2 lại không được, nên dừng chi và yêu cầu thu hồi số tiền đã chi trước đó.
“Việc đưa ra thông báo thu hồi số tiền hỗ trợ thì đơn vị làm theo văn bản của Bộ Nội vụ. Việc đã nhận số tiền hỗ trợ mà giờ nói thu hồi lại thì nói về thuận lợi chắc không rồi. Trong sự việc này tỉnh Quảng Nam không có lỗi...”, ông Chín nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.