Quảng Ninh đã 'kiểm soát hoàn toàn thế trận chống dịch'

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
08/02/2021 22:05 GMT+7

Quảng Ninh đã kiểm soát thế trận chống dịch và quyết tâm giữ vững các địa bàn an toàn, đồng thời nhanh chóng dập các ổ dịch để người dân an tâm đón tết.

Đây là khẳng định của Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện, tại cuộc họp báo về kết quả phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, tối 8.2.

Quảng Ninh phát hiện thêm 3 ca dương tính Covid-19

Một tuần truy vết thần tốc

Theo tỉnh Quảng Ninh, kể từ khi phát hiện bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng (hôm 27.1), địa phương này đã thực hiện truy vết thần tốc trên diện rộng, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ trường hợp F1 và “mốc dịch tễ” của F0 nào.
Cụ thể, từ 27.1 - 8.2, toàn tỉnh đã truy vết được 109.000 trường hợp; trong đó có 3.454 trường hợp F1, 17.198 trường hợp F2, còn lại F3 - F4 và thực hiện xét nghiệm 53.869 mẫu; đồng thời thực hiện xét nghiệm trên diện rộng tại cộng đồng 40.891 mẫu.

Trong vòng 1 tuần, lực lượng y tế Quảng Ninh truy vết được hơn 100.000 trường hợp tiếp xúc gần

Ảnh N.H

Đáng chú ý, Quảng Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, địa phương hoàn thành lập bản đồ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh làm cơ sở để theo dõi, quản lý, cập nhật, khuyến cáo người dân một cách khoa học và kịp thời; hoàn thành bản đồ dịch tễ truy vết và thông báo các điểm cách ly, cơ sở y tế, các điểm bệnh nhân đến.
Đặc biệt, từ ngày mai, 9.2, Quảng Ninh sẽ thực hiện khai báo y tế điện tử cho người ra vào tỉnh, áp dụng mã QR để kiểm tra thông tin và liên kết đến dữ liệu của Bộ Y tế. Cụ thể, người dân có nhu cầu ra, vào tỉnh chỉ cần khai báo qua địa chỉ khaibaoyte.quangninh.gov.vn và nhận được 1 mã QR, khi đi đến bất kỳ chốt kiểm soát nào chỉ cần trình mã để lực lượng chức năng quét, thay vì khai báo bằng giấy dẫn đến ùn tắc như hiện nay.

Quảng Ninh mở lại vận tải khách, dẹp sạch bến cóc lợi dụng Covid-19 để “chặt chém”

Trích ngân sách mua vắc xin tiêm phòng cho toàn dân

Cũng trong sáng 8.2, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa 13, tổ chức kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, quyết định một số nội dung quan trọng, cấp bách thuộc thẩm quyền đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.
Đáng chú ý, tại kỳ họp, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua nghị quyết về việc tăng dự phòng ngân sách lên mức tối đa 4% trên tổng chi ngân sách địa phương để tạo nguồn lực dự phòng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, thiên tai, dịch bệnh khác.
Quảng Ninh cũng thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên ngân sách các cấp, hạn chế mua sắm tài sản, cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa cần thiết để dành toàn bộ nguồn lực báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép mua vắc xin loại tốt tiêm phòng trong toàn dân.

Quảng Ninh sẽ trích ngân sách để mua vắc xin tiêm phòng trong toàn dân

Ảnh N.H

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, cho rằng giải pháp trên hết sức cần thiết và ý nghĩa, thể hiện sự mong mỏi của nhân dân được tiếp cận với vắc xin nhằm bảo vệ tốt sức khỏe; đồng thời sẽ góp phần kêu gọi và động viên toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh chung tay quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất, sớm ổn định đời sống, sản xuất.
“Chỉ trong vòng một tuần thần tốc truy vết trên diện rộng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ cao, cách ly tập trung kịp thời, khoanh vùng dập dịch... Quảng Ninh đã chặn đứng được đà lây lan nhanh của chủng mới virus SARS-CoV-2 gây ra, không để dịch lan rộng, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc mới trong cộng đồng; qua đó vừa giảm thiểu thiệt hại kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm cho nhân dân được vui tết, đón xuân Tân Sửu an toàn, vui tươi”, ông Ký nhấn mạnh.

Chiều 8.2: Thêm 45 ca Covid-19 ở TP.HCM, Hà Nội, Gia Lai, Quảng Ninh, Hải Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.