Quảng Ninh lại đối mặt nguy cơ lũ quét, vỡ đập nước

29/07/2015 13:31 GMT+7

(TNO) Đến trưa nay 29.7, lượng mưa ở Quảng Ninh đã giảm đáng kể, người dân và lực lượng công ích bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, đường phố; tuy nhiên, chính quyền cảnh báo nguy cơ lũ quét vẫn đang rình rập. Trong khi đó, người dân TP. Hạ Long đang đối mặt nguy cơ thiếu nước sạch do đường ống cấp nước bị vỡ vì lũ.

(TNO) Đến trưa nay 29.7, lượng mưa ở Quảng Ninh đã giảm đáng kể, người dân và lực lượng công ích bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, đường phố; tuy nhiên, chính quyền cảnh báo nguy cơ lũ quét vẫn đang rình rập. Trong khi đó, người dân TP. Hạ Long đang đối mặt nguy cơ thiếu nước sạch do đường ống cấp nước bị vỡ vì lũ.

>> Mưa lụt hoành hành Quảng Ninh
>> Ba mẹ con chết tức tưởi trong trận mưa lớn tại Quảng Ninh

Lực lượng công nhân thuộc TKV đang gia cố con đập dưới chân bãi thải.
Khu dân cư bị đất đá từ bãi thải khổng lồ của công ty CP than Cọc 6 tràn xuống vùi lấp.
Bãi thải khổng lồ của công ty CP than Cọc 6 do mưa lớn đã tràn xuống 94 nhà dân ở tổ 1 và 2 khu 4, phường Mông Dương vào ngày 26 và 27.7. Nay có nguy cơ sẽ tràn xuống tiếp khiến thành phố phải di dời thêm các hộ dân.
Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết tính đến trưa nay 29.7, TP.Cẩm Phả đã di dời 70 hộ dân sinh sống tại khu vực gần đập nước 790, khu 1, phường Cửa Ông, để đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo một số hộ dân sinh sống tại đây, do trời vẫn mưa, nước liên tục cuốn đất đá từ bãi thải Đông Sơn xuống con đập 790 khiến nguy cơ vỡ đập rất cao.
Cũng theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online lúc 15 giờ hôm nay, do trời vẫn mưa nên tại khu vực Đèo Bụt, TP.Cẩm Phả nước vẫn ngập sâu hàng mét, nhiều khu vực dân cư vẫn bị ngập trong nước và bùn. Sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.
Theo thống kê của UBND TP. Cẩm Phả, đến thời điểm này đã có hơn 4.000 hộ bị ngập sâu, thành phố đã tổ chức di dời hơn 1.200 hộ đến nơi an toàn, nhiều điểm bị sạt trượt. Ngoài ra, TP. Cẩm Phả cũng đang tập trung lực lượng chỉ đạo khắc phục các điểm sạt lở ở các bãi đổ thải; tiếp tục rà soát và di dời dân. 
Máy xúc đang dọn dẹp đống bùn đất - Ảnh: Hải Sâm

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, nước trên một số tuyến đường quan trọng ở TP.Hạ Long đã rút, giao thông đã bớt ách tắc...Tuy nhiên, sau khi nước rút đã để lại một khối lượng bùn đất khổng lồ, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, ô nhiễm môi trường và đi lại khó khăn.
Bùn đất khắp nơi, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Hải Sâm
Trên khắp các tuyến đường ở Hạ Long, máy xúc được điều động hết công suất, dọn dẹp thành phố; các công nhân môi trường tích cực thu dọn cây xanh đổ, rác vương trên đường. Trong khi đó, có tin đường ống cấp nước sạch cho người dân TP. Hạ Long bị vỡ do ảnh hưởng trong đợt mưa lũ, và phải ngưng dịch vụ trong 15 ngày.
Ngôi nhà tại phường Cao Xanh, TP. Hạ Long này có thể sập xuống bất cứ lúc nào - Ảnh: Hải Sâm
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết hiện toàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác phòng chống lũ quét và khắc phục hậu quả do đợt mưa lũ kéo dài vừa qua.
Người dân dọn dẹp vệ sinh, đẩy bùn đất ra ngoài - Ảnh: Hải Sâm
Trận mưa lụt kéo dài từ tối 27 đến sáng 28.7 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 17 người ở Quảng Ninh, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập lụt... ước tính thiệt hại lên đến hàng ngàn tỉ đồng.
Kè sạt lở, cây đổ khắp nơi - Ảnh: Hải Sâm

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong hôm nay 29.7 và ngày mai 30.7, vùng mưa tiếp tục mở rộng ở các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn và Bắc Giang sẽ có mưa vừa, mưa to. Riêng khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng dự báo sẽ có mưa rất to. Trong đợt mưa này, nhiều khả năng các tỉnh phía đông bắc xảy ra ngập lụt ở đô thị và lũ quét, sạt lở đất vùng đồi núi.
Máy xúc hiện diện khắp nơi để dọn bùn đất - Ảnh: Hải Sâm
Ngày 28.7, Thủ tướng Chính phủ ra hai công điện yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, giúp nhân dân tỉnh Quảng Ninh sớm ổn định cuộc sống và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác phòng, chống, khắc phục mưa lũ.
>>> Thanh Niên Online tiếp tục cập nhật tình hình mưa lũ ở Quảng Ninh đến bạn đọc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.