“Quên” xử phạt tại chỗ

30/11/2009 01:50 GMT+7

Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 cho phép áp dụng xử phạt tại chỗ đối với những lỗi vi phạm có mức phạt tiền từ 5.000 đồng đến 100.000 đồng (năm 2008 sửa đổi nâng lên từ 10.000 - 200.000 đồng). Tuy nhiên, quy định này hiện rất ít được thực hiện.

Phiền hà, mất thời gian...

Tối ngày 13.11, chị Ngô Thị Thu Ng. điều khiển xe mô tô về thăm gia đình ở thị xã Long Khánh. Khi đến gần nhà thì bị cảnh sát giao thông (CSGT) Trạm kiểm soát giao thông Suối Tre (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) dừng phương tiện để kiểm tra giấy tờ. Do giấy chứng nhận bảo hiểm hết hạn nên chị Ng. bị lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC). Với lỗi vi phạm này, mức phạt tối đa là 100.000 đồng, chị Ng. đề nghị được xử phạt tại chỗ, nhưng lực lượng CSGT từ chối vì cho rằng, lâu nay không áp dụng và hẹn ngày 23.11 đến Trạm Suối Tre (H.Thống Nhất) để nộp phạt.

Chị Ng. cho biết: “Tôi đang làm việc tận Long An, phải chạy về cả 100 km để nộp phạt 100.000 đồng. Với mức phạt này nếu áp dụng thủ tục xử phạt tại chỗ thì rất thuận tiện cho người dân. Giả sử, người vi phạm ở tận miền Trung bị phạt 100.000 đồng mà phải đợi 10 ngày sau quay lại Đồng Nai để nộp phạt thì quá khổ. Quy định đã có, sao CSGT không áp dụng?”.

Còn tại Trạm kiểm soát giao thông ngã ba Thái Lan thuộc Phòng CSGT Công an Đồng Nai  vào ngày 17.11 cũng đông nghịt người đến nộp phạt VPHC, trong đó không ít người chỉ bị phạt vì lỗi nhỏ.

Anh Trần Văn Ph. cho biết, tối ngày 7.11, anh điều khiển mô tô về thăm nhà (Vũng Tàu) thì bị CSGT dừng xe và xử phạt 2 lỗi lấn tuyến và không giấy chứng nhận bảo hiểm. Với mức xử phạt 190.000 đồng, anh Ph. nói: “Nếu họ thực hiện xử phạt tại chỗ như TP.HCM thì người dân rất đỡ phiền hà. Tôi đang làm việc cho công ty nước ngoài, nên việc xin nghỉ một ngày là rất khó khăn. Đến đây từ 8 giờ sáng mà mãi 10 giờ 30 mới nhận lại được giấy tờ”.

Tối ngày 26.11, chị Đinh Thị Thu H. bị Công an P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) lập biên bản với lỗi không đội nón bảo hiểm. Khi đề nghị được xử phạt tại chỗ (mức phạt 150.000 đồng) vì nhà ở tận TP.HCM quay trở lại nộp phạt rất khó khăn, người lập biên bản cũng không hề biết quy định này.

Thấy “phản cảm”  nên không áp dụng

Quy định áp dụng thủ tục xử phạt đơn giản theo Điều 54 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2008: người có thẩm quyền xử phạt không lập biên bản về VPHC mà ra quyết định xử phạt tại chỗ (trừ trường hợp phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ). Có 2 trường hợp được tiến hành xử phạt theo thủ tục đơn giản gồm: Hành vi VPHC bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 10.000 đồng đến 200.000 đồng. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt và được nhận biên lai thu tiền phạt do Bộ Tài chính phát hành.

Quy định là thế, nhưng thực tế hiện nay rất ít nơi áp dụng. Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Trạm ngã ba Thái Lan thừa nhận: “Nếu áp dụng biện pháp xử phạt tại chỗ rất có lợi cho người vi phạm, nhưng nói thiệt CSGT ra ngoài đường mà đứng nhận tiền, nếu người vi phạm đưa tờ tiền mệnh giá lớn phải chạy đi đổi, xé biên lai xử phạt rồi lấy tiền bỏ vào giỏ... hết sức gây phản cảm nên từ lâu trạm không còn áp dụng”. Ngoài lý do gây “phản cảm”, một CSGT Trạm Suối Tre còn cho biết thêm: “Trước đây, có áp dụng rồi sau đó ngưng vì một số CSGT thực hiện xử phạt tại chỗ, khi đem tiền nộp kho bạc thì phát hiện nhiều... tiền giả nên báo cáo lãnh đạo Phòng CSGT không áp dụng”.

Khi chúng tôi đặt lại câu hỏi: “Vì sao CSGT TP.HCM lại áp dụng được thủ tục xử phạt tại chỗ?”, thì không nhận được lời giải thích. Tìm hiểu các đội CSGT các huyện, thị xã và TP Biên Hòa, hầu hết đều không thực hiện hình thức xử phạt tại chỗ cũng với lý do tương tự.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nơi thực hiện, nơi không

Tìm hiểu trên địa bàn tỉnh BR-VT xung quanh vấn đề xử phạt tại chỗ, chúng tôi nhận thấy, có nơi thực hiện, nơi không. T

rung tá Phạm Thanh Vân, Đội trưởng Đội CSGT H.Châu Đức cho biết: “Hiện nay lực lượng tuần tra giao thông vẫn chưa thể xử phạt tại chỗ, tất cả trường hợp vi phạm đều đưa về đội xử lý, ra quyết định xử phạt”.

Nguyên nhân, theo ông Vân là hiện nay Đội CSGT vẫn chưa có biên lai xử phạt tại chỗ đối với các trường hợp vi phạm. Còn trung tá Phạm Văn Hướng - Đội trưởng Đội CSGT thị xã Bà Rịa cũng đưa ra lý do tương tự. Khác hai địa bàn trên, lực lượng CSGT TP Vũng Tàu vẫn triển khai nộp phạt tại chỗ đối với các lỗi vi phạm dưới 200.000 đồng.

Nguyễn Long

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.