Quốc hội chất vấn: Kiểm soát các thiết bị nguồn phóng xạ sao lỏng lẻo?

12/06/2015 12:08 GMT+7

* Mỗi năm chỉ thanh tra được 5% cơ sở phóng xạ (TNO) Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân sáng 12.6, đại biểu Quốc hội đã nêu lên vấn đề kiểm soát các thiết bị nguồn phóng xạ.

* Mỗi năm chỉ thanh tra được 5% cơ sở phóng xạ
(TNO) Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân sáng 12.6, đại biểu Quốc hội đã nêu lên vấn đề kiểm soát các thiết bị nguồn phóng xạ.

Thiết bị chứa phóng xạ của Nhà máy luyện phôi thép, Công ty CP thép Pomina bị mất 
- Ảnh: Nguyễn Long
Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) nêu thực trạng gần đây có hiện tượng nhiều cơ sở sử dụng để mất nguồn phóng xạ nhưng đến nay một số vụ chưa tìm được. Ông Hùng đặt vấn đề phải có biện pháp ngăn chặn tình trạng này tránh gây nguy hiểm. 
“Cơ sở này sử dụng phóng xạ nhưng người sử dụng không được đưa đi đào tạo, khi tháo lắp không báo cáo cơ quan chức năng. Cộng tới mấy tội mới xử phạt được 80 triệu đồng”, ông Quân cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết 5 năm gần đây có bốn lần xảy ra mất nguồn phóng xạ nhưng mới chỉ có hai nguồn được thu hồi, hai nguồn chưa tìm được. Điều may mắn là các nguồn phóng xạ này khá thấp và chưa gây ra nguy hiểm.

“Tuy nhiên việc để mất nguồn phóng xạ này cũng có trách nhiệm của nhà nước khi khâu kiểm tra, thanh tra nguồn phóng xạ chưa đầy đủ”, ông Quân nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, hiện nay lực lượng thành tra cơ sở phóng xạ quá mỏng gây khó khăn cho việc kiểm tra. Do lực lượng quá mỏng nên hiện nay mỗi năm chỉ thanh tra được 150 cơ sở phóng xạ, chỉ chiếm 5% trong tổng số 3.000 cơ sở phóng xạ

Ông Quân cũng nêu hiện việc chế tài, xử phạt trong lĩnh vực phóng xạ quá nhẹ không đủ sức răn đe. Điển hình như vụ mất nguồn phóng xạ ở Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây, cơ sở để mất phạm rất nhiều lỗi nhưng mức xử phạt cao nhất chỉ 80 triệu đồng.

“Cơ sở này sử dụng phóng xạ nhưng người sử dụng không được đưa đi đào tạo, khi tháo lắp không báo cáo cơ quan chức năng. Cộng tới mấy tội mới xử phạt được 80 triệu đồng”, ông Quân cho hay.

Về việc hạn chế để mất nguồn phóng xạ, ông Quân cho biết cần phải tăng cường công tác thanh kiểm tra cơ sở phóng xạ. Ngoài ra, mới đây thông tư quản lý nguồn phóng xạ di động đã được ban hành. Theo đó, với nguồn phóng xạ di động cần phải gắn phần mềm định vị thông qua vệ tinh để cơ quan chức năng kiểm soát, theo dõi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.