Quốc hội đặt mục tiêu đến 2015 chỉ số CPI từ 5-7% GDP

08/11/2011 12:02 GMT+7

(TNO) Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội (QH) đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015).

(TNO) Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội (QH) đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) 5 năm (2011-2015).

Tăng trưởng GDP khoảng 6,5 - 7%

Thay mặt Ủy ban TVQH báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm tới tại nghị trường sáng nay 8.11, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, có ý kiến đại biểu đề nghị chỉ số CPI đến năm 2015 tăng không quá 5%, ý kiến khác đề nghị tăng dưới 7%.

Về chỉ tiêu này, Ủy ban TVQH cho rằng mục tiêu kiểm soát lạm phát là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn 2 - 3 năm đầu của Kế hoạch 5 năm cũng như những năm tiếp theo. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân như độ mở của nền kinh tế nước ta lớn, giá nhiều hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào giá thế giới trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường; yêu cầu kiểm soát chỉ số CPI gắn với điều chỉnh giá điện, than, xăng dầu và giá một số dịch vụ công theo cơ chế thị trường…, vì vậy, đến năm 2015, CPI tăng 5 - 7% là phù hợp và là cơ sở để kiểm soát CPI bình quân trong Kế hoạch 5 năm tiếp theo dưới 5%.

“Tiếp thu ý kiến đa số ĐBQH, Ủy ban TVQH đề nghị QH quyết định chỉ tiêu chỉ số CPI tăng 5 - 7%, đồng thời đề nghị Chính phủ tập trung triển khai đồng bộ, chỉ đạo quyết liệt hơn các giải pháp để kiềm chế và giảm chỉ số CPI”, ông Nguyễn Văn Giàu cho biết.

Ngoài chỉ số giá tiêu dùng, QH cũng đồng tình với báo cáo giải trình và đề xuất của Ủy ban TVQH để “chốt” chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng (GDP) khoảng 6,5 - 7%, phấn đấu đạt cận dưới (7%) của chỉ tiêu Kế hoạch 5 năm 2011-2015 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XI.

“Chốt” dư nợ quốc gia đến 2015 không quá 50% GDP

Cũng theo ông Nguyễn Văn Giàu, qua quá trình gửi xin ý kiến đại biểu QH về vay và trả nợ nước ngoài, có ý kiến đề nghị nợ công đến năm 2015 không quá 60% GDP. Có ý kiến đề nghị nợ quốc gia không quá 40% GDP, ý kiến khác đề nghị không quá 45% GDP. Một số ý kiến đề nghị nợ Chính phủ không quá 45% GDP, có ý kiến đề nghị không quá 55% GDP.
 
Về vấn đề này, Ủy ban TVQH cho rằng, trong điều kiện nợ công nước ta dự kiến cuối 2012 là 58,4% GDP và chưa thể giảm ngay do phải triển khai nhiều nhiệm vụ cấp bách, nhất là việc triển khai các đột phá chiến lược và tiếp tục đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, hộ nghèo và các vùng thường xuyên bị thiên tai… Mặt khác, độ an toàn của nợ công còn phụ thuộc vào khả năng trả nợ.
 
Vì vậy, căn cứ vào thực tiễn nước ta, Ủy ban TVQH đề nghị nợ công đến năm 2015 không quá 65%, dư nợ của Chính phủ không quá 50% GDP, dư nợ quốc gia không quá 50% GDP và phấn đấu giảm khi điều kiện thuận lợi. Đồng thời, cần xác định cơ cấu nợ hợp lý, tính toán và xây dựng phương án cụ thể để giảm nợ công bắt đầu từ năm 2016.
 
Qua biểu quyết tại hội trường sáng nay, đa số đại biểu QH tán thành với các nội dung trên theo đề xuất của Ủy ban TVQH.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.