Quốc hội yêu cầu Chính phủ phải cam kết trách nhiệm về các dự án đầu tư công

20/04/2017 21:39 GMT+7

Chính phủ, Bộ trưởng KH-ĐT và Chủ tịch UBND các địa phương phải cam kết và chịu trách nhiệm hoàn thành các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017 - 2020.

Đây là yêu cầu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đưa ra tại phiên họp ngày 20.4 cho ý kiến về Danh mục dự án và mức bố trí vốn cụ thể cho các dự án còn lại trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Kết luận phiên họp Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đánh giá cao kết quả Chính phủ đã phân bổ đợt 1 đạt 56,72% số vốn đầu tư công trung hạn theo đúng nghị quyết của Quốc hội và UBTVQH. UBTVQH đồng thời nhất trí với việc phân bổ 344 nghìn tỉ đồng đối với dự án đủ điều kiện, trong đó có 111 nghìn tỉ đồng cho các bộ, ngành trung ương và 232 nghìn tỉ đồng cho các dự án của các địa phương.
Tuy nhiên, UBTVQH yêu cầu Chính phủ phải rà lại 294 dự án bố trí không đủ vốn, các dự án thiếu vốn đối ứng, các dự án chưa rõ nguồn vốn được nêu ra trước đó trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách. UBTVQH cũng yêu cầu Chính phủ, Bộ trưởng KH-ĐT và Chủ tịch UBND các tỉnh phải cam kết chịu trách nhiệm giám sát, cắt giảm, điều chỉnh quy mô điểm dừng kỹ thuật, phân kỳ đầu tư để có thể hoàn thành được các dự án này trong giai đoạn 2017 - 2020.
“Nếu ai không đảm bảo cam kết, chịu trách nhiệm đề nghị loại bỏ các dự án đã nêu. UBTVQH chỉ đưa ra nguyên tắc, khi kiểm tra kiểm điểm mà xuất hiện dở dang, nợ đọng…lúc đó Chính phủ, Bộ KH-ĐT và các Chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm trước UBTVQH, Quốc hội”, ông Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.
Trước đó tại báo cáo thẩm tra, Ủy ban Tài chính - ngân sách (TCNS) đánh giá sau phiên họp UBTVQH tháng 2.2017, thực hiện kết luận của UBTVQH tại văn bản số 88/UBTVQH14-TCNS ngày 3.3.2017, công tác phân bổ chi tiết vốn đầu tư công trung hạn đã đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên đến nay nhiều nơi vẫn chưa có phương án phân bổ hoàn chỉnh, một số khoản vốn vẫn chưa phân bổ chi tiết; nhiều dự án chưa đáp ứng đủ điều kiện, thủ tục để phân bổ vốn, tiếp tục xin gia hạn thời gian hoàn thiện thủ tục...
Theo Ủy ban TCNS phần vốn dự kiến bố trí cho các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư là khá lớn, gồm hơn 2.600 tỉ đồng của các dự án khởi công mới thuộc nguồn vốn ngân sách T.Ư và hơn 8.000 tỉ đồng của các dự án thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Tại kết luận, Phó chủ tịch Quốc hội cho biết đối với các khoản chưa phân bổ, đang chờ phân bổ theo quy định của pháp luật (104 nghìn tỉ), UBTVQH yêu cầu Chính phủ sớm báo cáo về các công trình trọng điểm quốc gia (80 nghìn tỉ). Ông Hiên lưu ý chỉ có dự án trên 10 nghìn tỉ đồng mới được coi là dự án, công trình trọng điểm quốc gia.
“Tôi nghe Chính phủ sắp đưa sang một số dự án dưới 10 nghìn tỉ thì đề nghị anh Dũng (Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng) lưu ý cho là Quốc hội dành 80 nghìn tỉ này cho các công trình trọng điểm quốc gia chứ không phải công trình khác”, ông Hiển nhấn mạnh.
Cụ thể đối với 14 nghìn tỉ đồng trong chương trình chống biến đổi khí hậu và 4,5 nghìn tỉ cho xây dựng nông thôn mới, UBTVQH cũng yêu cầu phải có danh mục. “Nếu đủ điều kiện thủ tục đầu tư thì cho không đủ điều kiện thì bác”, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.