Ả Rập Xê Út phản đối kế hoạch liên minh của Tổng thống Putin

30/09/2015 14:42 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út phản đối kế hoạch xây dựng liên minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Syria, cho rằng Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi hoặc bị lật đổ.

(TNO) Ả Rập Xê Út phản đối kế hoạch xây dựng liên minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Syria, cho rằng Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi hoặc bị lật đổ.

Lực lượng nổi dậy tại Syria do Mỹ huấn luyện - Ảnh minh họa: AFPLực lượng nổi dậy tại Syria do Mỹ huấn luyện - Ảnh minh họa: AFP
Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Adel al-Jubeir kiên quyết với quan điểm chống Tổng thống Syria, Bashar al-Assad và chỉ trích đề nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc lập liên minh bảo vệ chế độ Assad trước sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ả Rập Xê Út là một trong những nước ủng hộ phe nổi dậy chống chính phủ của ông Assad. Ông Jubeir cảnh cáo những nước khác sẽ nhảy vào ủng hộ lực lượng nổi dậy ở Syria và sẽ đẩy ông Assad đến đường cùng là từ chức hoặc chứng kiến một “lựa chọn chính trị”.
“Với tất cả tôn trọng dành cho người Nga và bất kỳ ai khác, tôi khẳng định không có tương lai cho ông Assad ở Syria”, Ngoại trưởng Jubeir nói với các nhà báo sau cuộc họp với liên minh của Ả Rập Xê Út, theo AFP hôm 30.9. Ông Jubeir thẳng thắn tuyên bố chính phủ Ả Rập Xê Út sẵn sàng tiếp tục ủng hộ lực lượng nổi dậy chống lại ông Assad nếu ông này không chọn giải pháp hòa bình để ra đi.
Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út cũng chỉ trích sự tham gia của Iran trong liên minh với Nga, gọi Tehran là “kẻ cơ hội quyền lực” ở Syria, cáo buộc Iran đã xúi giục những kẻ khủng bố và chủ nghĩa cực đoan phát triển ở khu vực.
Nga luôn phản bác việc lật đổ hay đề nghị của cả Mỹ và phương Tây buộc ông Assad ra đi. Thay vào đó, Moscow đẩy chiến sự ở Syria theo hướng khác, đó là chống khủng bố và thành lập liên minh với sự tham gia của quân đội chính phủ Assad chống lực lượng IS ở Iraq và Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.