Ấn Độ không đạt được thỏa thuận xây lò hạt nhân với Nga

22/10/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã thất bại trong việc tìm kiếm một thỏa thuận về năng lượng hạt nhân với phía Nga trong buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước vào hôm 21.10, theo AFP.

Thủ tướng Ấn Độ cho biết mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Nga cho phép hai nước cùng chia sẻ các quan điểm ngoại giao.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trong cuộc gặp gỡ tại thủ đô Moscow - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Singh đã không đề cập đến một thỏa thuận mang tính lịch sử đối với Ấn Độ về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Kudankulam, vốn đã được ký kết sơ bộ hồi năm 1988 bởi cố Thủ tướng Ấn Độ Rajiv Gandhi và cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Sự sụp đổ của Liên Xô và việc kinh tế Nga khủng hoảng trong những năm sau đó khiến cho dự án nói trên bị trì hoãn đến năm 2002.

Việc xây dựng lại hai lò hạt nhân đầu tiên của công trình đã gần hoàn thiện mặc dù các cuộc biểu tình của người dân địa phương đã làm cho công trình bị hoãn 6 tháng trong giai đoạn giữa năm 2011 và 2012.

Ấn Độ giờ đang hi vọng có thể ký kết các thỏa thuận với phía Nga để có thêm hai lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện này nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện đang tăng mạnh trong nước.

Nhưng hai bên được cho là gặp bất đồng khi phía Nga không đồng ý với một quy định pháp lý mới về trách nhiệm bồi thường mà Ấn Độ ban hành sau khi thảm họa hạt nhân Fukushima diễn ra hồi năm 2010.

Nga cho rằng Ấn Độ không nên áp dụng luật mới này vào dự án nhà máy điện hạt nhân vì dự án này được ký kết từ hồi Liên Xô còn tồn tại.

Cuộc đàm phán về việc tiếp tục xây thêm hai lò phản ứng giữa Thủ tướng Singh và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21.10 vì thế đã thất bại, theo AFP.

Hai nước sau đó đã đưa ra một tuyên bố chung, cho biết đã cùng “đồng ý đẩy nhanh việc soạn thảo một thỏa thuận chung” về lò hạt nhân thứ ba và thứ tư tại nhà máy Kudankulam.

Về hợp tác vũ khí, báo chí Nga cho biết hai phía đã đạt được thỏa thuận về việc Nga sẽ nâng cấp bốn tàu ngầm diesel-điện của Ấn Độ.

Một nguồn tin của hãng tin RIA Novosti (Nga) cho biết New Delhi muốn đặt phía Nga đóng một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Nga được cho là cũng dự định sẽ “nghiên cứu khả năng” thiết lập tuyến đường ống vận chuyển dầu thô trực tiếp từ Nga sang Ấn Độ.

Sau chuyến thăm Nga, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ bay sang Trung Quốc vào ngày 22.10 để thiết lập các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn và ký kết một hiệp ước nhằm làm giảm căng thẳng về vùng biên giới đang tranh chấp giữa hai nước tại khu vực núi vùng Himalaya.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ đào tìm kho báu 1.000 tấn vàng ‘trong mơ’
>> Ấn Độ sắm 49 UAV để theo dõi Trung Quốc
>> ASEAN tăng cường hợp tác hàng không với Ấn Độ
>> Ấn Độ, Pakistan lại đọ sung  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.