Ấn Độ phải phát triển lá chắn hạt nhân

27/08/2012 21:15 GMT+7

(TNO) Chỉ khi nào trở thành cường quốc kinh tế lẫn quân sự và có lá chắn hạt nhân, Ấn Độ mới có thể thiết lập quan hệ bền vững với Trung Quốc, theo cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Muchkund Dubey.

(TNO) Chỉ khi nào trở thành cường quốc kinh tế lẫn quân sự và có lá chắn hạt nhân, Ấn Độ mới có thể thiết lập quan hệ bền vững với Trung Quốc.

>> Ấn Độ kiên quyết duy trì vũ khí hạt nhân

Nhận định trên được đưa ra trong cuốn sách mới phát hành của cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Muchkund Dubey, với tựa đề: “India's Foreign Policy: Coping with the Changing World” (tạm dịch: Chính sách ngoại giao của Ấn Độ: Thích ứng với thế giới đang thay đổi), theo hãng tin IANS của Ấn Độ ngày 27.8.

Ông Dubey lập luận rằng New Delhi không thể mong Bắc Kinh thay đổi lập trường “quyết đoán” của họ hoặc nghiêm túc giải quyết các vấn đề liên quan đến cả hai bên.

Ấn Độ “phải xây lá chắn hạt nhân chống Trung Quốc”
Binh sĩ Ấn Độ tuần tra dọc biên giới với Trung Quốc - Ảnh: AFP 

Để ứng phó với Trung Quốc, theo ông Dubey, Ấn Độ phải phát triển kinh tế và tăng cường sức mạnh quân sự.

Ông nói rõ: “Dù không tham gia cuộc chạy đua hạt nhân với Trung Quốc, nhưng Ấn Độ phải ngăn chặn mối đe dọa an ninh từ nước láng giềng này bằng cách phát triển lá chắn hạt nhân”.

Cựu ngoại trưởng Dubey nhấn mạnh: “Ấn Độ phải có đủ sức mạnh hạt nhân để khiến Trung Quốc cảm thấy bị đe dọa… Ấn Độ cũng cần xây dựng hệ thống phòng thủ đáng tin cậy để chặn tên lửa đạn đạo”.

Ông Dubey còn cho rằng Ấn Độ phải mở rộng và nâng cao sức mạnh hải quân, đồng thời triển khai thêm lực lượng không quân ở biên giới giáp Trung Quốc.

Văn Khoa

>> Ấn Độ tăng cường tên lửa tối tân
>> Ấn Độ và Trung Quốc có nhiều sinh viên tốt nghiệp nhất
>> Mỹ vượt Nga để cung cấp trực thăng tấn công cho Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.