Báo Ấn Độ: Phớt lờ Trung Quốc, Ấn Độ điều chiến hạm tối tân tới Việt Nam

06/08/2014 10:15 GMT+7

(TNO) INS Shivalik, tàu hộ vệ tàng hình hiện đại hàng đầu ́n Độ, cập cảng Hải Phòng vào hôm 5.8, củng cố chính sách "Hướng Đông" New Delhi đã cam kết, tờ The New India Express (́n Độ) nhận định.

(TNO) INS Shivalik, tàu hộ vệ tàng hình hiện đại hàng đầu ́n Độ, cập cảng Hải Phòng vào hôm 5.8, củng cố chính sách "Hướng Đông" New Delhi đã cam kết, tờ The New India Express (́n Độ) nhận định.


Tàu hộ vệ tàng hình INS Shivalik của Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm Việt Nam của tàu hộ vệ tàng hình mang tên lửa này là một phần trong kế hoạch triển khai tàu chiến đến biển Đông và khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, The New India Express cho hay.

́n Độ đã đầu tư mạnh vào một vài lô dầu khí tại các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng đang bị Trung Quốc tuyên bố là của mình, theo tờ báo ́n Độ.

The New India Express cho biết, trong năm 2011, khi đang đi trong biển Đông, tàu chiến ́n Độ INS Airavat đã bị một tàu không rõ danh tính cảnh báo qua radio là không được đi vào vùng biển mà tàu này gọi là “lãnh thổ của Trung Quốc”.

Kể từ đó, ́n Độ đã lên tiếng kêu gọi cần có sự hợp tác quốc tế trong việc tăng cường và duy trì luật pháp do Liên Hiệp Quốc quy định về tự do hàng hải tại biển Đông, nhằm đối phó với những tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh, tờ báo ́n Độ cho hay.

Một phát ngôn viên Hải quân ́n Độ khẳng định chuyến thăm cảng Hải Phòng của tàu hộ vệ tàng hình INS Shivalik là “một minh chứng rõ ràng cho sự theo đuổi chính sách "Hướng Đông” của chính phủ ́n Độ”.  

INS Shivalik thuộc Hạm Đội Miền Đông của Hải quân ́n Độ, vốn đang trong quá trình triển khai lực lượng vào biển Đông và khu vực Tây Thái Bình Dương, theo The New India Express.

Đã có 3 tàu chiến thuộc Hạm Đội Miền Đông, toàn bộ là loại chiến hạm tấn công, đã rời cảng ́n Độ từ trung tuần tháng 6.2014 và hiện đang hoạt động tại biển Đông và Tây Thái Bình Dương, tờ báo ́n Độ đưa tin.

“Nằm trong kế hoạch triển khai lực lượng này (của Hạm Đội Miền Đông), tàu hộ vệ tàng hình INS Shivalik đã đến Hải Phòng trong chuyến thăm thiện chí kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ hôm 5.8”, một phát ngôn viên Hải quân ́n Độ phát biểu.

“Chuyến thăm nhằm thắt chặt quan hệ song phương và tăng cường khả năng tương hợp giữa hải quân 2 nước. Nhiều hoạt động khác nhau giữa binh sĩ hải quân Việt Nam và ́n Độ sẽ được triển khai trong quá trình tàu ở lại cảng Hải Phòng”, vị này cho hay.

Ngoài ra, INS Shivalik cũng sẽ tham gia vào một cuộc tập trận với tàu hải quân Việt Nam để tăng cường khả năng tương hợp về liên lạc, tìm kiếm và cứu hộ, người phát ngôn Hải quân ́n Độ nói.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ không cho tướng Trung Quốc vào thăm buồng chỉ huy tàu chiến
>> Ấn Độ chi 3,5 tỉ USD hiện đại hóa quân đội
>> Nhật điều tàu chiến tập trận chung với Ấn Độ, Mỹ
>> Ấn Độ huấn luyện quân sự cho cư dân sống sát Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.