Bộ Quốc phòng Mỹ: Tàu tác chiến cận bờ phù hợp việc tuần tra Biển Đông

22/08/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Với vận tốc cao và mớn nước nông, tàu tác chiến cận bờ (LCS) của Hải quân Mỹ rất phù hợp cho hoạt động hiện diện ở Biển Đông, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

(TNO) Với vận tốc cao và mớn nước nông, tàu tác chiến cận bờ (LCS) của Hải quân Mỹ rất phù hợp cho hoạt động hiện diện ở Biển Đông, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Biendong.jpg- Tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth tuần tra gần quần đảo Trường Sa hồi tháng 5, phía sau bên trái là một tàu chiến Trung Quốc bám theo - Ảnh: Reuters
Tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth tuần tra gần quần đảo Trường Sa hồi tháng 5.2015,
phía sau bên trái là một tàu chiến Trung Quốc bám theo - Ảnh: Reuters
Đó là nhận định do Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông David Shear chuyên trách các vấn đề an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đưa ra trong cuộc họp báo ở Washington ngày 21.8 (giờ địa phương), theo chuyên trang Military.com.
Cụ thể, ông Shear nhấn mạnh: “Tàu LCS rất phù hợp cho một vai trò ở Biển Đông. Nó nhanh, nhẹ và linh hoạt; và có mớn nước gần 4,6 m nên có thể đến những nơi mà các tàu khác không thể”.
Chiếc tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth của Hải quân Mỹ tuần tra gần một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN hồi tháng 5.2015 có chiều dài 118 m, chiều rộng 17,7 m, mớn nước 3,9 m, độ choán nước 3.500 tấn và vận tốc tối đa đến 83 km/giờ.
Ông Shear cho biết thêm việc tăng cường sứ mệnh của tàu LCS ở Biển Đông nằm trong nỗ lực chiến lược của Mỹ nhằm duy trì sự hiện diện và tuần tra ở khu vực. Ông Shear đưa ra tuyên bố này một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo mới cho thấy tính đến tháng 6.2015, Trung Quốc đã bồi đắp phi pháp trên các bãi đá ở quần đảo Trường Sa tổng cộng 11,7 km2 đất, tăng từ con số trên 8 km2, cũng do Lầu Năm Góc đưa ra hồi tháng 5. Báo cáo mới cho thấy Washington vẫn nghi ngờ về tuyến bố hồi đầu tháng này của Bắc Kinh là đã ngưng hoạt động bồi đắp ở Trường Sa, theo tờ The Wall Street Journal.
“Trung Quốc tuyên bố đã dừng hoạt động bồi đắp, nhưng chúng tôi không rõ rằng họ đã ngừng hẳn hay chỉ đang hoàn tất. Có nguy cơ quân sự hóa những thực thể này. Chúng tôi kêu gọi dừng vĩnh viễn tất cả hoạt động này. Mỹ không công nhận những tuyên bố chủ quyền đối với các đảo nhân tạo này”, ông Shear nhấn mạnh.
Ông Shear còn tiết lộ Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông và làm việc chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực. Ông nói rõ: “Các lực lượng của Mỹ đang có mặt ở Biển Đông thực hiện nhiều chiến dịch hiện diện khác nhau. Chúng tôi có mặt ở Biển Đông trên cơ sở thường xuyên”.
Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shear cho biết thêm máy bay tuần biển và săn ngầm P-8 Poseidon, loại từng có chuyến tuần thám bên trên một đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Trường Sa hồi tháng 5, cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực quân sự ở Thái Bình Dương. “Chúng tôi có lợi ích bất di bất dịch trong việc bảo đảm các tuyên bố lãnh thổ nên được giải quyết bằng biện pháp hòa bình”, ông Shear nói rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.