Bộ trưởng Ukraine tố Nga 'xâm lược vũ trang' tại Crimea

28/02/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ Ukraine ngày 28.2 cáo buộc quân đội Nga đã tiến hành một cuộc 'xâm lược vũ trang' tại Khu tự trị Crimea.

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ Ukraine ngày 28.2 cáo buộc quân đội Nga tiến hành một cuộc “xâm lược vũ trang” tại Khu tự trị Crimea, khi phong tỏa một sân bay và tiến vào một sân bay khác.




Nhóm người vũ trang mặc đồ lính không phù hiệu đang đứng gác ngay bên ngoài một sân bay ở thành phố Simferopol, thủ phủ Crimea - Ảnh: Reuters

Vụ việc diễn ra một ngày sau khi một nhóm người vũ trang, không rõ danh tính, chiếm các trụ sở công quyền tại thành phố Simferopol, thủ phủ Khu tự trị Crimea, bao gồm cả tòa nhà Quốc hội Crimea.

Tòa nhà này dự kiến sẽ là nơi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 25.5 để bỏ phiếu về việc có nên mở rộng quyền tự trị của Crimea hay không.

“Tôi xem những gì đang diễn ra như một cuộc xâm lược vũ trang và một sự chiếm đóng”, AFP trích dẫn bình luận của ông Avakov đăng tải trên Facebook.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine còn nói thêm rằng chính lực lượng thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga, vốn đang đồn trú tại Crimea, đã phong tỏa sân bay Belbek gần thành phố cảng Sevastopol.

Mặc dù không có xung đột nổ ra tại sân bay này, nhưng hiện hoạt động tại sân bay Belbek đang bị gián đoạn.

Trang phục của nhóm người vũ trang lạ mặt không thể hiện họ thuộc nhóm, tổ chức nào, nhưng ông Avakov khẳng định đây là binh sĩ Nga.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cũng cho hay khoảng 120 người vũ trang mặc đồ lính không có phù hiệu đã tiến vào một sân bay thứ 2 tại thành phố Simferopol vào sáng ngày 28.2 (giờ địa phương).

Ông này cũng tố cáo đây là binh sĩ Nga, theo AFP.

Cũng trong ngày 28.2, Hạm đội Hắc Hải đã bác bỏ cáo buộc, cho rằng họ không dính líu đến vụ chiếm 2 sân bay ở Crimea.

“Không có đơn vị Hạm đội Hắc Hải nào di chuyển hướng đến sân bay”, hãng tin Interfax (Nga) dẫn lời một người phát ngôn không nêu tên của Hạm đội Hắc Hải.

Hoàng Uy

>> Quan chức Nga: Hạm đội Nga không phải là mối đe dọa với Ukraine
>> Ukraine: Sân bay ở Crimea vẫn hoạt động bình thường
>> Cựu tổng thống Ukraine đang nương náu ở Nga?
>> Ukraine: Hàng chục người có vũ trang chiếm sân bay ở Crimea
>> Ukraine: Trụ sở chính quyền khu tự trị Crimea bị chiếm giữ
>> Chính phủ lâm thời Ukraine ra mắt ở quảng trường Độc Lập  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.