Chi tiết vụ không kích Sudan của Israel

29/10/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Tờ Sunday Times của Anh hôm 28.10 đã tường thuật chi tiết về vụ Israel tấn công một nhà máy sản xuất tên lửa của Sudan khiến hai người thiệt mạng.

(TNO) Tờ Sunday Times của Anh hôm 28.10 đã tường thuật chi tiết về vụ tấn công một nhà máy sản xuất tên lửa của Sudan khiến hai người thiệt mạng.

Nhà máy sản xuất vũ khí Yarmouk ở phía nam thủ đô Sudan Khartoum đã bị phá hủy bởi một loạt các vụ nổ vào tuần trước và Sudan ngay lập tức quy trách nhiệm cho Israel.

Theo nhóm phân tích Satellite Sentinel Project tại Mỹ, các hình ảnh vệ tinh chụp sau vụ nổ gợi ý rằng nhà máy là mục tiêu của một vụ không kích.

Bộ trưởng Thông tin Sudan Ahmed Bilal Osman đã tuyên bố Khartoum sẽ tiến hành những bước đi “kiên quyết” để trả đũa vụ không kích.

Chi tiết vụ không kích Sudan của Israel
 Chi tiết vụ không kích Sudan - Đồ họa: Sơn Duân/Sunday Times

Theo tờ Sunday Times, Israel đã quyết định tấn công nhà máy Yarmouk bởi nó được xem là bình phong sản xuất tên lửa cho Iran và cuộc không kích là “đợt diễn tập” cho vụ tấn công các cơ sở hạt nhân Iran sắp tới.

Tờ Sunday Times thường có những bài tường thuật dài về các chiến dịch bí mật của Israel và bài báo dựa trên những “nguồn tin an ninh” Israel và phương Tây, bao gồm chi tiết về khâu tổ chức và mục tiêu của vụ tấn công.

Theo tờ báo Anh, cuộc tấn công được tiến hành bởi bốn chiếc máy bay tiêm kích ném bom F15I của Israel, mỗi chiếc máy bay mang theo hai quả bom nặng một tấn. Nhóm này được yểm trợ bởi bốn chiếc F-15, đề phòng trường hợp những chiếc chiến đấu cơ Mig-29 của Sudan ngăn chặn.

Cùng tham gia chiến dịch là hai chiếc trực thăng CH-53 chở theo nhóm biệt kích Israel để dự phòng trường hợp cần phải giải cứu tổ lái nếu máy bay tấn công bị bắn hạ.

Các máy bay chiến đấu được tiếp liệu bởi một chiếc Boeing 707 trong khi một chiếc Gulfstream G550 cải tạo lại được giao nhiệm vụ làm nhiễu sóng radar và hệ thống phòng không của Sudan.

Theo tường thuật, các máy bay cất cánh từ một sân bay ở Negev và bay qua biển Đỏ trong bốn tiếng đồng hồ.

Tờ Sunday Times tiết lộ rằng trong vụ ám sát phần tử cao cấp của Hamas Mahmoud al-Mabhouh ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) cách đây hai năm, những điệp viên của cơ quan tình báo Israel Mossad đã thu được tài liệu về thỏa thuận giữa Iran và Sudan liên quan đến việc sản xuất vũ khí ở Sudan dưới sự giám sát của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Theo bài báo, chiến dịch được thực hiện dưới sự chỉ huy trực tiếp của Tư lệnh Không quân Israel (IAF), tướng Amir Eshel, và được lên kế hoạch từ lâu.

Ông Eshel và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), tướng Benny Gantz đã giám sát sứ mệnh từ sở chỉ huy của IAF ở Tel Aviv và cập nhật tin tức liên tục cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho đến khi hoàn tất chiến dịch.

Chính phủ Mỹ đã được báo trước về vụ tấn công và tòa đại sứ Mỹ ở Khartoum đã đóng cửa để đề phòng.

Một nguồn tin quân sự tiết lộ hai thách thức chính trong vụ tấn công là lẩn tránh radar của Ai Cập và hệ thống kiểm soát không lưu của quốc gia Djibouti ở gần đó.

Chiếc thuật gây nhiễu và lẩn tránh radar có vẻ như đã mang lại hiệu quả, không có chiếc chiến đấu cơ nào của Sudan xuất kích chống lại những máy bay tấn công.

Sơn Duân

>> Nghi án Israel ném bom Sudan
>> Israel tấn công nhà máy vũ khí của Sudan?
>> Máy bay quân sự Sudan bị rơi, 15 người chết
>> Sudan và Nam Sudan tiến đến thỏa thuận
>> Máy bay rơi ở Sudan, 31 người thiệt mạng
>> Hội đàm Sudan và Nam Sudan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.