Chiến đấu cơ Mỹ sẽ trang bị súng laser vào 5 năm tới

21/09/2015 16:14 GMT+7

(TNO) Trong khi tàu chiến Mỹ đã được trang bị súng điện từ, Không quân nước này dự kiến sẽ có vũ khí laser cho riêng mình vào năm 2020, theo trang tin công nghệ Ars Technica (Mỹ).

(TNO) Trong khi tàu chiến Mỹ đã được trang bị súng điện từ, Không quân nước này dự kiến sẽ có vũ khí laser cho riêng mình vào năm 2020, theo trang tin công nghệ Ars Technica (Mỹ).

Mô hình hệ thống vũ khí laser HELLADS do Cơ quan nghiên cứu dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ và tập đoàn General Atomics hợp tác phát triển - Ảnh: DARPA

“Tôi tin rằng chúng tôi sắp được trang bị một bệ phóng năng lượng trực tiếp trên chiến đấu cơ. Ngày đó đến sớm hơn rất nhiều so với phỏng đoán của nhiều người”, Ars Technica dẫn lời tướng không quân Mỹ Hawk Carlisle phát biểu tại một hội nghị hàng không hồi tuần qua.

Một số loại vũ khí công nghệ tối tân đã được trưng bày tại hội nghị trên, chẳng hạn một hệ thống phóng tia laser cường độ thấp có thể gắn cho các loại chiến đấu cơ không người lái như Predator và Reaper của Không quân Mỹ.

Tuy nhiên Lầu Năm Góc đang tìm kiếm loại vũ khí mạnh hơn trong vòng 5 năm tới, kiểu như pháo laser dành cho chiến đấu cơ (cả không người lái lẫn thông thường), Ars Technica dẫn lời các tướng lĩnh Mỹ cho hay.

Tướng Carlisle cho biết hiện có các khối cầu phóng tia laser gắn trên chiến đấu cơ có khả năng đánh chặn tên lửa, máy bay không người lái và thậm chí là cả tiêm kích của đối phương. Loại vũ khí đáng gờm này có chi phí “cho một lần bắn” rẻ hơn rất nhiều so với tên lửa.

Trang tin Ars Technica cho biết Cơ quan nghiên cứu dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ đang hợp tác cùng tập đoàn General Atomics để phát triển một loại súng laser công suất 150 kW có tên gọi HELLADS. Loại vũ khí này hiện được thử nghiệm trên mặt đất, nhưng theo kết quả đạt được, giới lãnh đạo Không quân Mỹ tin rằng sẽ có thể sử dụng HELLADS vào năm 2020.

Vũ khí laser với công suất 100 kW cũng đã đủ sức làm hư hại hoặc tiêu hủy máy bay và các mục tiêu trên bộ, cũng như tên lửa và máy bay không người lái, theo Ars Technica.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.