Chiến đấu cơ Trung, Nga hội ngộ

12/11/2014 09:00 GMT+7

Những chiến đấu cơ hiện đại của Trung Quốc và Nga tham dự cuộc triển lãm hàng không ở Trung Quốc đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

su-35-1 
Chiến đấu cơ Su-35 của Nga biểu diễn tại triển lãm - Ảnh: AFP

Ngày 11.11, Triển lãm không gian vũ trụ và hàng không quốc tế Trung Quốc hay còn gọi là Triển lãm hàng không Chu Hải khai mạc tại thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông, thu hút sự tham gia của khoảng 700 công ty hàng không cùng 120 máy bay, trực thăng của hơn 40 quốc gia. Sự kiện này được tổ chức 2 năm một lần, là dịp để các công ty nước chủ nhà giới thiệu những sản phẩm mới nhất của họ.

J-31, Y-20 ra mắt

Tâm điểm chú ý của giới chuyên gia quân sự quốc tế tại đợt triển lãm kéo dài 6 ngày này là những loại chiến đấu cơ, máy bay quân sự Trung Quốc được giới thiệu. Theo PLA Daily, không quân Trung Quốc sẽ trưng bày máy bay chiến đấu JH-7A, J-10, oanh tạc cơ H-6M và trực thăng đa nhiệm Z-8KA. Một ngày trước khi triển lãm khai mạc, Công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) đã cho máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 J-31 bay biểu diễn, theo tuần báo Defense News.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai phô diễn khả năng của J-31. Trước đó, Nhân Dân nhật báo đăng bài viết khoe rằng J-31 có thể sánh với chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ. Tuy nhiên, Bloomberg dẫn lời ông Larry M.Wortzel, thành viên Ban Xét duyệt an ninh và kinh tế Mỹ - Trung cho hay một số chuyên gia từng nghi J-31 được phát triển từ những bản thiết kế F-35 bị đánh cắp. Một phi công chiến đấu cơ Mỹ cũng từng nhận định với tờ Want Daily rằng J-31 có bề ngoài giống F-22 và F-35. Viên phi công này còn dự đoán J-31 cũng sẽ là thách thức đối với F-35 trong thị trường xuất khẩu, lập luận rằng dù không tiên tiến bằng F-35 nhưng J-31 có giá thấp hơn nhiều so với chiến đấu cơ cùng loại của Mỹ. Ông cho rằng việc giới thiệu J-31 tại Triển lãm hàng không Chu Hải có thể là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang muốn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Chiến đấu cơ tàng hình J-31 tại Triển lãm hàng không Chu Hải  - Ảnh: AFP 
Chiến đấu cơ tàng hình J-31 tại Triển lãm hàng không Chu Hải  - Ảnh: AFP

J-31 là một trong 2 loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới của Trung Quốc được phát triển cho không quân nước này. Chiếc còn lại là J-20, vốn có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 1.2011, trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là Robert Gates đang ở thăm Bắc Kinh. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa thể chế tạo động cơ cho J-20, J-31 và đang phải phụ thuộc vào Nga. Mới đây hãng tin RIA-Novosti dẫn lời một quan chức Nga cho hay J-31 sẽ được trang bị động cơ RD-93 do Nga sản xuất và có thể cạnh tranh với F-35 về xuất khẩu ở thị trường khu vực. Ngoài J-31, AVIC còn giới thiệu máy bay vận tải quân sự chiến lược Y-20. Đây là lần đầu tiên Y-20 được triển lãm cho công chúng xem. Hoàn Cầu thời báo khoe rằng Y-20 có thể chở 55 -65 tấn hàng, trong khi chiếc Il-76MF, phiên bản tiên tiến nhất của Il-76 do Nga sản xuất, không thể chở hơn 55 tấn.

Su-35 phô diễn

Ngoài J-31, sự xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm hàng không Chu Hải của máy bay chiến đấu Su-35 do Nga sản xuất cũng thu hút sự chú ý của giới quan sát.

Theo Defense News, Su-35 đã có màn phô diễn khả năng vào ngày 10.11, trở thành một trong những sự kiện gây ngạc nhiên tại triển lãm lần này. Su-35 là chiến đấu cơ đa nhiệm thuộc thế hệ 4++ và là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất đang hoạt động trong quân đội Nga. Trung Quốc trong nhiều năm đã thương lượng với Nga về thỏa thuận mua Su-35 và hai bên có thể ký hợp đồng trong tháng này, theo Defense News. Một số nguồn tin cho rằng Nga có thể bán cho Trung Quốc 24 chiếc Su-35 theo hợp đồng trị giá 1,5 tỉ USD. Tuy nhiên, theo truyền thông Nga, Su-35 mà Nga sẽ bán cho Trung Quốc là phiên bản đã được đơn giản hóa và được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng, không giống phiên bản đang được không quân Nga sử dụng để Trung Quốc không thể sao chép công nghệ.

Theo báo mạng WantChinaTimes, Su-35 quan trọng đối với Trung Quốc vì công nghệ của nó có thể được dùng để phát triển chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5. Sau khi mua được Su-35, Trung Quốc có thể sử dụng công nghệ của loại chiến đấu cơ này để cải tiến J-20.

Nỗi lo sợ sao chép công nghệ cũng được cho là nguyên nhân khiến Hàn Quốc hủy kế hoạch gửi phi đội huấn luyện T-50 dự Triển lãm hàng không Chu Hải.

Theo Yonhap, Hàn Quốc quyết định không gửi T-50, vốn được phát triển bởi Công ty quốc phòng Mỹ Lockheed Martin và Công ty công nghiệp hàng không Hàn Quốc, vì lo ngại rò rỉ công nghệ. Còn theo tờ Chosun Ilbo, Mỹ đã gây sức ép Hàn Quốc không điều phi đội T-50 tham gia triển lãm ở Trung Quốc.

Trung Quốc phát triển vũ khí laser

Trung Quốc vừa phát triển một hệ thống phòng thủ laser có khả năng bắn hạ máy bay không người lái (UAV), theo Tân Hoa xã. Hệ thống này có thể bắn hạ nhiều loại UAV bay ở độ cao 500 m với vận tốc dưới 50 m/giây trong bán kính 2 km và có thể bắn trong vòng 5 giây sau khi xác định được mục tiêu. Một cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy hệ thống mới đã bắn hạ thành công hơn 30 UAV, với tỷ lệ chính xác 100%. Đại diện một nhóm nghiên cứu dự án cho Tân Hoa xã hay hệ thống laser mới dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh ở những sự kiện lớn trong các khu thành thị.

Văn Khoa

>> Rò rỉ hình ảnh J-16 của Trung Quốc, 'đối thủ tin đồn' của SU-35
>> Không quân Nga nhận 12 chiến đấu cơ Su-35 trong năm 2013
>> Nga sẽ bán Su-35 cho Trung Quốc vào năm 2014
>> Trung Quốc muốn gì khi mua S-400 và Su-35?
>> Hàn Quốc, Indonesia hợp tác phát triển chiến đấu cơ
>> Singapore mở rộng phi đội chiến đấu cơ F-15SG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.