Chiến tranh hạt nhân Ấn Độ - Pakistan sẽ hủy diệt 'nền văn minh nhân loại'

11/12/2013 07:15 GMT+7

(TNO) Một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan nếu xảy ra sẽ dẫn đến nạn đói toàn cầu, có thể giết chết 2 tỉ người và hủy diệt 'nền văn minh nhân loại', theo một nghiên cứu mới công bố ngày 10.12.

(TNO) Một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan nếu xảy ra sẽ dẫn đến nạn đói toàn cầu, có thể giết chết 2 tỉ người và hủy diệt “nền văn minh nhân loại”, theo một nghiên cứu mới công bố ngày 10.12.

Hiệp hội Y sĩ quốc tế phòng ngừa chiến tranh hạt nhân và tổ chức Y sĩ vì trách nhiệm xã hội phối hợp nghiên cứu để đưa ra kết luận trên và công bố vào ngày 10.12, theo AFP. Hiệp hội này từng nhận giải Nobel Hòa bình.

Theo nghiên cứu, thậm chí ở quy mô nhỏ, chiến tranh sử dụng vũ khí hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan sẽ tàn phá bầu không khí và hủy diệt mùa màng, cây trồng, vụ mùa thu hoạch, ảnh hưởng đến thị trường lương thực toàn cầu.

Nghiên cứu dự đoán chiến tranh hạt nhân Ấn Độ - Pakistan sẽ gây ra nạn đói khiến trên 2 tỉ người chết.

Tác giả nghiên cứu Ira Helfand cho biết nghiên cứu tập trung vào Pakistan và Ấn Độ bởi vì căng thẳng kéo dài giữa hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân này. Ấn Độ và Pakistan cũng đã trải qua ba cuộc chiến tranh kể từ năm 1947.

Ông Helfand cho rằng vũ khí hạt nhân hiện đại có độ hủy diệt cao hơn nhiều lần so với hai quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản năm 1945, khiến trên 200.000 người chết.

“Còn cuộc chiến tranh hạt nhân lớn hơn giữa Mỹ và Nga (nếu xảy ra), có thể đe dọa diệt chủng cả nhân loại”, theo ông Helfand.

Nghiên cứu vạch ra rằng cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ phát tán ra các hạt carbon bao trùm bầu không khí, làm giảm sản lượng ngô, đậu nành ở tận nước Mỹ trong vòng hơn một thập niên.

Các hạt carbon cũng sẽ làm giảm 21% sản lượng sản xuất gạo của Trung Quốc trong vòng 4 năm, 10% trong vòng 6 năm.

Các nhà nghiên cứu cho hay họ vẫn chưa thể ước tính một cách chính xác hậu quả mà chiến tranh hạt nhân Ấn Độ - Pakistan để lại. Nhưng họ lên tiếng kêu gọi các quốc gia hủy bỏ các chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi năm 2009 từng tuyên bố sẽ xóa sạch vũ khí hạt nhân của Mỹ, nhưng lại cho rằng Mỹ sẽ giữ vũ khí hạt nhân nếu các nước khác vẫn còn giữ.

Theo AFP, trên thế giới có 9 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, trong đó Mỹ và Nga có nhiều vũ khí hạt nhân nhất.

Phúc Duy

>> Ấn Độ quan ngại vì Bangladesh mua tàu ngầm Trung Quốc
>> Tàu thăm dò của Ấn Độ bắt đầu tiến đến sao Hỏa
>> Trung Quốc, Ấn Độ tiếp tục căng thẳng vì tranh chấp biên giới
>> Nổ bom gần nhà máy điện hạt nhân Ấn Độ, 6 người chết
>> Hàn Quốc: Triều Tiên đủ khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân từ uranium
>> Bí ẩn kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.