Chính phủ Nhật mua được quần đảo tranh chấp?

05/09/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Các phương tiện truyền thông Nhật Bản ngày 5.9 đưa tin, chính phủ nước này đã đạt được thỏa thuận mua ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp ở biển Hoa Đông từ người chủ sở hữu tư nhân.

(TNO) Các phương tiện truyền thông Nhật Bản ngày 5.9 đưa tin, chính phủ nước này đã đạt được thỏa thuận mua ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp ở biển Hoa Đông từ người chủ sở hữu tư nhân.

Chính phủ Nhật sẽ trả 2,05 tỉ yen (26 triệu USD) để mua ba hòn đảo là Uotsuri, Kitakojima và Minamikojima.

Theo BBC, hiện chưa có thông tin xác nhận từ giới chức Nhật song các thông tin được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông nước này đều trích dẫn từ các nguồn tin chính phủ.

Hãng tin Kyodo ngày 5.9 trích dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết, thỏa thuận trên đã đạt được với chủ sở hữu vào hôm 3.9.

Hợp đồng mua bán chính thức giữa hai bên có thể sẽ được trao đổi vào cuối tháng 9, theo Kyodo.

Nội các Nhật sẽ phê duyệt thỏa thuận mua bán trên vào giữa tháng này. Chính phủ Nhật cho biết chưa có kế hoạch xây dựng trên các hòn đảo này, theo thông tin từ cả hai tờ nhật báo Nhật Asahi và Yomiuri.

Việc mua các hòn đảo trên của chính phủ Nhật có thể sẽ châm thêm dầu vào ngọn lửa căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc và Đài Loan - phía cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo này.

Huỳnh Thiềm

>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được xía vào Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật - Trung căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư
>> 150 người Nhật ra đảo Senkaku/Điếu Ngư để... câu cá?
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Hồng Kông hoãn chuyến ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.