Chủ tịch EC kêu gọi thành lập quân đội chung của EU

09/03/2015 10:38 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker hôm 8.3 đã lên tiếng kêu gọi thành lập một đội quân của riêng Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh căng thẳng với Nga đang leo thang.

(TNO) Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker hôm 8.3 đã lên tiếng kêu gọi thành lập một đội quân của riêng Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh căng thẳng với Nga đang leo thang.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker - Ảnh: Reuters

Phát biểu với tờ Welt am Sonntag (Đức), ông Juncker cho rằng lực lượng vũ trang riêng sẽ giúp EU đối phó với những mối đe dọa mới bên ngoài khối này và giúp bảo vệ “các giá trị” châu Âu.

“Chúng ta sẽ không tạo ra một đội quân châu Âu để dùng ngay lập tức. Nhưng một đội quân thông thường bên cạnh quân đội của các nước châu Âu sẽ nhắn nhủ đến Nga rằng chúng ta nghiêm túc trong việc bảo vệ các giá trị của EU”, Chủ tịch EC phát biểu.

Ông Juncker cũng nói thêm rằng việc thành lập một lực lượng liên quân EU sẽ giúp việc chi tiêu ngân sách cho trang thiết bị quân sự trở nên hiệu quả hơn và 28 quốc gia thành viên trong khối sẽ trở nên thống nhất hơn.

Đề xuất của lãnh đạo EC đã nhận được sự ủng hộ từ Đức, tờ Welt am Sonntag cho hay. Norbert Roettgen, người đứng đầu ủy ban đối ngoại Quốc hội Đức, nhận định rằng thành lập một đội quân EU “là một tầm nhìn mới của châu Âu".

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cũng cho rằng EU cần có đội quân của riêng mình.

Hãng tin Tass (Nga) ngày 9.3 dẫn lời Ủy viên Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga Franz Klintsevich cho rằng việc thành lập một đội quân EU sẽ mang tính khiêu khích.

“Trong thời đại hạt nhân, các đội quân bổ sung không củng cố thêm an ninh. Nhưng chúng chắc chắn sẽ đóng vai trò khiêu khích”, ông Klintsevich cho hay, đồng thời nói thêm rằng ông lấy làm tiếc khi đề xuất của ông Juncker nhận được ủng hộ.

Ông Leonid Slutsky, một nhà làm luật cấp cao Nga, cho rằng EU đang hoang tưởng về Nga.

“Phiên bản hoang tưởng của châu Âu: Tuyên bố thành lập một đội quân thống nhất để tạo đối trọng với Nga, quốc gia chẳng có ý định gây chiến với ai”, đài truyền hình RT trích bình luận đăng trên Twitter của ông Slutsky vào hôm 8.3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.