Cựu Thủ tướng Anh từng có thể ngăn chặn cuộc chiến Iraq năm 2003

29/09/2012 14:26 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan ngày 29.8 tiết lộ Thủ tướng Anh vào thời điểm năm 2003 Tony Blair là người duy nhất có thể thuyết phục Tổng thống Mỹ George W.Bush khi đó không tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iraq.

(TNO) Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Kofi Annan ngày 29.8 tiết lộ Thủ tướng Anh vào thời điểm năm 2003 Tony Blair là người duy nhất có thể thuyết phục Tổng thống Mỹ George W.Bush khi đó không tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iraq.

Ông Annan nói trong một cuộc phỏng vấn trên báo Anh The Times rằng cựu Thủ tướng Anh Tony Blair có thể thay đổi suy nghĩ của ông Bush - cựu Tổng thống Mỹ - do mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia và giữa hai nhà lãnh đạo.

Ông Annan cho biết thường suy nghĩ điều gì có thể đã xảy ra nếu ông Blair nói rằng: “Ngài Bush, đây là nơi chúng ta cắt đứt quan hệ bè bạn. Ông chỉ còn một mình thôi đó”, sau thất bại trong việc đảm bảo một nghị quyết thứ hai của LHQ.

“Tôi thực sự nghĩ điều đó có thể đã ngăn chặn cuộc chiến”, ông Annan nói.

Ông Kofi Annan là Tổng thư ký LHQ khi cuộc khủng hoảng xảy ra.

Nghị quyết đầu tiên của Hội đồng Bảo an LHQ, vốn cho Iraq cơ hội cuối cùng để tuân thủ các nghĩa vụ giải giáp, được nhất trí thông qua vào tháng 11.2002.

Trong khi đó, nghị quyết thứ hai do Mỹ, Anh và Tây Ban Nha đề xuất hồi năm 2003 vốn kêu gọi hành động chống lại chế độ của Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã bị rút lại khi tình thế rõ ràng rằng nghị quyết này sẽ bị phủ quyết.

Tuy vậy, Mỹ quyết định không cần nghị quyết thứ hai trước khi hành động quân sự có thể được tiến hành một cách hợp pháp, và cuộc chiến đã nổ ra vào ngày 20.3.2003.

Cuộc chiến đã kích hoạt 8 năm xung đột giáo phái ở Iraq, khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

Ông Annan phủ nhận những ý kiến rằng việc từ chức của mình hoặc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông Colin Powell có thể đã thay đổi tiến trình lịch sử.

Ông Annan phủ nhận lời kêu gọi của Tổng giám mục Desmond Tutu đưa hai ông Bush và Blair ra xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế. Ông nói rằng cả hai ông Bush và Blair đều là những lãnh đạo được bầu cử một cách dân chủ và họ đã hành động vì quyền lợi quốc gia.

Ông Annan là Đặc sứ của LHQ và Liên đoàn Ả Rập về Syria từ tháng 2 đến tháng 8 năm nay, theo hãng tin AFP.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện nhân dịp ông công bố ký sự có tựa đề "Interventions - a Life in War and Peace" (tạm dịch là “Những cuộc can thiệp - Một cuộc đời trong chiến tranh và hòa bình).

Lan Chi

>> Tổng giám mục Desmond Tutu: "George Bush và Tony Blair phải ra tòa
>> Hé lộ những cuộc gặp bí mật giữa ông Tony Blair và Gaddafi
>> Ông Tony Blair nhận xét về Thủ tướng Nga Putin
>> Hồi ký gây chấn động của Tony Blair
>> Cưng con như ông Tony Blair
>> Đội cận vệ tiền tỉ của ông Tony Blair
>> Thủ tướng Tony Blair bị làm khó
>> Sắp xuất bản hồi ký của cựu thủ tướng Anh Tony Blair
>> Ông Tony Blair lần đầu vào danh sách Time
>> Ông Tony Blair "đắt sô
>> Ông Tony Blair sẽ xuất bản hồi ký
>> Anh: Ông Tony Blair được cử làm Đặc sứ về Trung Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.