E ngại Triều Tiên, đảo Guam nâng mức báo động

11/04/2013 12:13 GMT+7

(TNO) Đảo Guam đã nâng mức báo động chính thức và thử nghiệm hệ thống báo động khẩn cấp vào hôm nay, 11.4, sau khi CHDCND Triều Tiên xem hòn đảo thuộc lãnh thổ Mỹ là mục tiêu tiềm tàng.

(TNO) Đảo Guam đã nâng mức báo động chính thức và thử nghiệm hệ thống báo động khẩn cấp vào hôm nay, 11.4, sau khi CHDCND Triều Tiên xem hòn đảo thuộc lãnh thổ Mỹ là mục tiêu tiềm tàng.

Nhà chức trách ở đảo Guam cho hay mức báo động hiện tại là màu vàng, mức nằm giữa trong ba nấc báo động màu gồm xanh, vàng và đỏ.

“Đây là màu sắc được các cơ quan chính phủ sử dụng nhằm biểu thị cho nguy cơ trung bình với hòn đảo”, chính quyền hòn đảo nói trong một thông báo.

Hệ thống báo động khẩn cấp của Guam, vốn rú lên các hồi còi trên các hòn đảo và cắt ngang chương trình phát thanh và truyền hình thường lệ để thông báo tin tức, đã được thử nghiệm vào lúc 10 giờ, giờ địa phương (7 giờ, giờ Việt Nam).

Chính quyền cũng cung cấp các thông tin hướng dẫn người dân cách bảo vệ gia đình và gia cố cửa chính, cửa sổ trong trường hợp xảy ra tình trạng khẩn cấp, theo AFP.

Thống đốc Guam Eddie Calvo nói ông đã nhận được bảo đảm từ các chỉ huy quân đội Mỹ rằng hòn đảo có 180.000 dân được bảo vệ chắc chắn và đầy đủ.

“Ngay cả khi chúng ta được bảo vệ, cần phải xem trọng việc cảnh giác. Hãy xem các hướng dẫn, chuẩn bị và bật các máy thu thanh, truyền hình để nghe tin tức từ trung tâm thông tin hỗn hợp”, ông Calvo nói.

Đảo Guam nằm cách CHDCND Triều Tiên khoảng 3.380 km về phía đông nam và về lý thuyết có thể nằm trong tầm bắn của tên lửa Musudan mà Bình Nhưỡng được dự đoán sẽ bắn thử trong bất kỳ lúc nào.

Sơn Duân

>> Chuyên gia Trung Quốc: Khả năng nổ ra chiến tranh Triều Tiên hơn 70%
>> Mỹ cảnh cáo Triều Tiên đang tiến đến “lằn ranh nguy hiểm”
>> Nhật báo động giả về tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên là thủ phạm tấn công mạng ở Hàn Quốc
>> Triều Tiên có thể bắn nhiều tên lửa cùng lúc
>> Bình Nhưỡng cấm du khách qua biên giới Trung Quốc - Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.