Edward Snowden tố Trung Quốc ăn cắp mẫu máy bay Mỹ

19/01/2015 19:06 GMT+7

(TNO) ‘Người thổi còi’ Edward Snowden cáo buộc Trung Quốc ăn cắp mẫu thiết kế chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ, trong các tài liệu vừa được một tạp chí của Đức công bố, theo Reuters.

(TNO) ‘Người thổi còi’ Edward Snowden cáo buộc Trung Quốc ăn cắp mẫu thiết kế chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ, trong các tài liệu vừa được một tạp chí của Đức công bố, theo Reuters ngày 19.1.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35 - Ảnh: Reuters

Tạp chí Der Spiegel (Tấm Gương) của Đức, trong số ra ngày 17.1, đã cho đăng tải một số tài liệu từ “người thổi còi” Edward Snowden, trong đó có bản báo cáo tuyệt mật của chính phủ Mỹ buộc tội Bắc Kinh “đánh cắp khối lượng lớn dữ liệu” về chương trình sản xuất máy bay phản lực tàng hình F-35, bao gồm các sơ đồ thiết kế radar và động cơ.

Trước đây, Lầu Năm Góc từng lên tiếng về việc các hacker cố tình tấn công, đánh cắp nhiều dữ liệu nhạy cảm về một số chương trình quốc phòng của Mỹ, trong đó có Kế hoạch tấn công phối hợp bằng máy bay tiêm kích (gọi tắt là JSF), nhưng không hề công khai buộc tội Bắc Kinh.
Reuters dẫn đánh giá của một số chuyên viên quốc phòng, cho rằng dòng phản lực tàng hình J-31 do Trung Quốc sản xuất mang nhiều điểm tương đồng với F-35 của Mỹ. Trong khi đó, chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc, nhà sản xuất J-31, khẳng định “đứa con cưng” của mình hoàn toàn có khả năng đánh bại F-35.
Theo thiết kế, chiến đấu cơ F-35 có khả năng tàng hình siêu hạng trước sóng radar, đồng thời được tăng cường tính cơ động và hệ thống cảm ứng công nghệ cao. Công ty Lockheed Martin đang sản xuất máy bay F-35 cho quân đội Mỹ và đồng minh trong khuôn khổ của chương trình phát triển vũ khí tốn kém nhất thế giới hiện nay, có giá trị ước tính lên đến 399 tỉ USD.
“Những chứng cứ được sử dụng để buộc tội Trung Quốc trong vấn đề này là không có cơ sở”, Reuters dẫn phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trước báo giới. Không những vậy, ông Hồng còn mỉa mai cho rằng các tài liệu vừa được công bố thể hiện lịch sử đáng xấu hổ về an ninh mạng “của một số quốc gia”.
Hồi giữa tháng 12.2014, “siêu phẩm phản lực” J-31 của Trung Quốc đã khiến nhiều quan chức Bắc Kinh lắc đầu ngao ngán vì bị radar phát hiện chỉ sau 10 phút bay biểu diễn trên không. Ngoài ra, J-31 còn bộc lộ một số hạn chế khác về năng suất động cơ cũng như tốc độ bay, nhưng Want China Times nhận định đây mới chỉ là bản thử nghiệm và Trung Quốc có thể sẽ tìm ra cách khắc phục các nhược điểm trên trong tương lai.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.