Hạ viện Mỹ giới hạn quyền của Tổng thống Obama

14/07/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Hạ viện Mỹ đã thông qua một kế hoạch giới hạn quyền được phép giảm bớt số lượng vũ khí hạt nhân mà không cần phải chờ quốc hội phê duyệt của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tuần san quốc phòng và công nghệ Defense News (Mỹ) hôm 13.7 đưa tin cho biết Hạ viện Mỹ giữa tuần này đã thông qua một điều khoản sửa đổi trong một đạo luật về năng lượng và cung cấp nước.

Điều khoản sửa đổi này nhằm bổ sung cho một đạo luật trước đây, vốn cho phép Nhà Trắng cắt giảm ngân sách cho các chương trình vũ khí hạt nhân mà không cần xin phép Thượng viện.


Tổng thống Mỹ Barack Obama bị nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích là có ý định "làm lơ" hiến pháp - Ảnh: Reuters

Đại biểu đảng Cộng hòa Mike Turner, thành viên của Ủy ban quân vụ Hạ viện, người đề xuất điều khoản sửa đổi trên, chỉ trích rằng Tổng thống Obama có ý định "làm lơ" hiến pháp.

“Vào ngày 19.6, Tổng thống Obama tuyên bố trước một đám đông tại Berlin (thủ đô nước Đức) rằng ông ấy sắp công bố những thay đổi lớn về vị thế hạt nhân của nước Mỹ”, Defense News trích thư gửi các nghị sĩ khác của ông Turner.

“Một trong những điều mập mờ lớn nhất thể hiện trong tuyên bố này chính là liệu tổng thống có tuân theo truyền thống trước giờ của hai đảng hay không, đó là các hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân phải được tiến hành theo quy định của hiến pháp”, ông Turner cho biết.

Phản ứng trước động thái nói trên của Hạ viện, một quan chức Nhà Trắng hôm 12.7 nói với Defense News rằng việc Hạ viện quyết định hạn chế quyền điều hành kho vũ khí hạt nhân của tổng thống Mỹ “sẽ gây cản trở khả năng thực thi các chính sách đối ngoại của tổng thống”.

Defense News cho biết ông Turner và nhiều đại biểu đảng Cộng hòa khác nhận định chính quyền Tổng thống Obama “không tôn trọng truyền thống lâu đời” của đất nước, điều mà ông Turner chỉ trích rằng “đáng thất vọng, nguy hiểm và gây phương hại đến hoạt động giám sát lẫn nhau của các cơ quan chính quyền”.

Ông này còn nói thêm rằng hoạt động giám sát lẫn nhau của các cơ quan chính quyền là cần thiết “khi Mỹ cần thực hiện các hiệp ước quốc tế với những quốc gia như Nga, đặc biệt khi Nga thường gian lận trong các thỏa thuận kiểm soát vũ khí”, Defense News trích nhận định được viết trong thư của ông Turner.

Ông Turner nói thêm “cho đến giờ, tổng thống dường như không đủ khả năng đối chất một cách mạnh mẽ” với Moscow về các vi phạm trên.

Được biết, điều khoản sửa đổi được thông qua bằng phiếu miệng, đồng nghĩa với việc sẽ không có tài liệu lưu trữ để cho công chúng biết về số phiếu cũng như ý kiến của từng đại biểu.

Điều khoản sửa đổi này sẽ được trình lên Thượng viện xem xét.

Hoàng Uy

>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ tiếp tục thử nghiệm thành công X-47B
>> Mỹ sẽ chuyển 4 chiếc F-16 cho Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.