Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên phóng tên lửa

19/05/2013 03:30 GMT+7

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 18.5 tuyên bố CHDCND Triều Tiên vừa phóng 3 tên lửa tầm ngắn vào vùng biển thuộc phía đông bán đảo Triều Tiên và tất cả đều rơi xuống biển. Yonhap dẫn lời một quan chức miền Nam cho rằng số hỏa tiễn trên có thể là tên lửa đối hạm hoặc đối đất, có tầm bắn khoảng 120 km. Nhật Bản cũng đã xác nhận Triều Tiên thử tên lửa tầm ngắn 3 lần và chúng không rơi vào vùng biển của Tokyo. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng gì.

Trong khi đó, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 18.5 lên án việc Mỹ dự định thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào cuối tháng 5 là một hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng. Rodong Sinmun khẳng định Bình Nhưỡng có đủ khả năng để vô hiệu hóa ICBM của Washington. Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua thông báo sẽ đề cử trung tướng Curtis “Mike” Scaparrotti, vốn là cựu Phó chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Afghanistan, lên hàm đại tướng để làm chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc. Nếu đề cử này được Thượng viện thông qua, ông Scaparrott sẽ thay tướng James Thurman sắp về hưu.

Tên lửa Triều Tiên trong một đợt diễu binh  
Tên lửa Triều Tiên trong một đợt diễu binh - Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 18.5, Kyodo News loan tin ông Isao Iijima, Cố vấn Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, trong chuyến thăm Triều Tiên mới đây đã đưa ra tuyên bố cứng rắn với giới chức chủ nhà. Theo đó, Tokyo sẽ không có bất cứ động thái nhún nhường nào cho đến khi việc Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật được giải quyết.

Văn Khoa

>> Triều Tiên bắn ba tên lửa ra biển
>> Triều Tiên di chuyển tên lửa khỏi bãi phóng
>> Đã rút bớt tên lửa, Triều Tiên vẫn đe dọa Mỹ - Hàn
>> Triều Tiên sở hữu 200 bệ phóng tên lửa di động?
>> Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo ? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.