Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo

01/09/2014 08:30 GMT+7

(TNO) Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 31.8 khẳng định vài trăm công dân Mỹ có thể đã liên lạc với Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức cực đoan đã chặt đầu một nhà báo Mỹ, tại Syria.

:rel:d:bm:GF2EA8O15D601
Người dân và thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ăn mừng trên đường phố Tabqa (Syria) khi căn cứ không quân tại thành phố này rơi vào tay IS - Ảnh: Reuters

Phát biểu với hãng tin Fox News, Nghị sĩ Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cho biết ông cảm thấy lo lắng cho hoạt động lần tìm các công dân Mỹ có liên hệ với IS.

“Hàng trăm người đã từng ít nhất một lần du lịch, tham gia và huấn luyện cùng IS. Một số đã quay về nước, số khác thì đã sang châu u”, ông Rogers cho hay.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cũng đã đưa ra con số ước tính có hơn 100 công dân nước này từng bay sang Syria để gia nhập các nhóm cực đoạn, chẳng hạn như IS.

“Tôi rất lo lắng vì chúng tôi không biết được những ai có hộ chiếu Mỹ từng đi và tham gia tập luyện cách chiến đấu”, Nghị sĩ Rogers nói.

Ông cũng bày tỏ lo ngại về báo cáo ước tính có 500 công dân Anh và “vài trăm” người Canada đã đến Syria. Những công dân của cả hai quốc gia này đều có thể vào Mỹ mà không cần thị thực.

Hồi tuần trước, các quan chức Mỹ đã xác nhận một công dân Mỹ đang đầu quân cho IS bị thiệt mạng ở Syia hồi đầu tháng 8.

Hoàng Uy

>> Theo bước IS, Boko Haram lập Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria
>> Nhà nước Hồi giáo (IS) bất ngờ thả một công dân Đức
>> Cơ hội giao lưu, học tập tại Canada
>> 73 người Hồi giáo dòng Sunni bị giết  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.