Học giả Mỹ: Trung Quốc sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với Úc

20/02/2014 09:20 GMT+7

(TNO) Mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Úc trong tương lai chính là sự kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế đáng sợ của Trung Quốc và khả năng nước Mỹ suy yếu rút khỏi khu vực.

(TNO) Mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Úc trong tương lai chính là sự kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế đáng sợ của Trung Quốc và khả năng một nước Mỹ suy yếu rút khỏi khu vực, một chuyên gia kinh tế Mỹ dự đoán.


Binh sĩ Hải quân Trung Quốc - Ảnh: AFP

Thận trọng

Trong một báo cáo mang tựa đề “Giấc mơ mới của Trung Quốc” do Viện chính sách chiến thuật Úc (ASPI) công bố hồi tuần rồi, ông David H Hale, một chuyên gia phân tích kinh tế toàn cầu người Mỹ từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá, đã đưa ra nhận định như vậy, theo trang tin News.com.au (Úc).

Chuyên gia này cũng nhận định rằng, sự kết hợp nói trên sẽ khiến Úc trở nên dễ tổn thương "trước sự tấn công đến từ bên ngoài", hơn bất kỳ lúc nào kể từ năm 1942.

Mặc dù không so sánh Trung Quốc như một hiểm họa tấn công, nhưng báo cáo của ông Hale vẽ ra một viễn cảnh đáng lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Bắc Kinh và việc nước này sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự để đạt được mục tiêu.

“Sự trỗi dậy thành một thế lực lớn của Trung Quốc sẽ trở thành thách thức lớn nhất về chính sách ngoại giao của Úc trong suốt thế kỷ thứ 21”, theo đánh giá của ông Hale.

“Canberra sẽ phải thận trọng cân bằng giữa quan hệ kinh tế ngày càng lớn mạnh với Trung Quốc với mối quan hệ đồng minh truyền thống với Mỹ”, chuyên gia Mỹ nhận định trong báo cáo.

Nguy cơ bùng nổ chiến tranh

“Mối đe dọa chính đối với việc cân bằng này là trường hợp vì khó khăn tài chính, Mỹ buộc phải cắt giảm chi tiêu quốc phòng và rút khỏi khu vực Đông Á”, theo ông Hale.

Chuyên gia Hale còn dự đoán thêm rằng, chỉ có duy nhất một quốc gia châu Á có thể đối phó với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, đó là Ấn Độ.

“Vì thế, Úc nên giảm thiểu rủi ro có thể đến từ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và nguy cơ Mỹ yếu đi bằng cách siết chặt quan hệ với Ấn Độ”, ông Hale nói.

Hồi năm 2012, ngân sách dành cho quốc phòng của Trung Quốc được dự đoán là đã tăng lên mức 166,2 tỉ USD, cao hơn nhiều so với mức chi 22,2 tỉ USD hồi năm 2000, và chỉ xếp sau Mỹ (660 tỉ USD).

Chuyên gia kinh tế Mỹ cho rằng, mối hiểm họa lớn nhất từ sự hiếu chiến của Trung Quốc chính là một tai nạn quân sự.

“Một sơ ý thôi cũng có thể làm căng thẳng leo thang và tạo ra nguy cơ bùng nổ chiến tranh”, theo ông Hale.

Hoàng Uy

>> Úc muốn tuần tra biên giới bằng máy bay không người lái
>> Gián điệp Trung Quốc len lỏi vào tổ chức khoa học hàng đầu của Úc?
>> Thủ tướng Úc: Trung Quốc làm ăn với Úc vì chính lợi ích của Trung Quốc
>> Úc cương quyết phản đối vùng phòng không mới của Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.