Học thuyết an ninh mới của Ukraine: Lên án Nga, gia nhập NATO

10/04/2015 17:05 GMT+7

(TNO) Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine đã soạn thảo một học thuyết an ninh mới, trong đó lên án “sự gây hấn” của Nga và vạch ra tầm nhìn để gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(TNO) Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine đã soạn thảo một học thuyết an ninh mới, trong đó lên án “sự gây hấn” của Nga và vạch ra tầm nhìn để gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo Reuters.

Người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine Oleksander Turchynov Người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine Oleksander Turchynov - Ảnh: Reuters
Phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, ông Oleksander Turchynov, người đứng đầu cơ quan này nói rằng, Ukraine nhận thấy việc gây hấn của Nga là một “yếu tố lâu dài” và việc trở thành thành viên NATO là “sự bảo đảm từ bên ngoài đáng tin cậy duy nhất” đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Theo ông Turchynov, chiến lược an ninh 5 năm của Ukraine được xây dựng dựa trên việc Nga tiến hành các hành động gây hấn quân sự.
Ngoài lên án Nga, dự thảo học thuyết quân sự mới của Ukraine còn đề cập đến tầm nhìn giúp nước này gia nhập khối NATO. Ông Turchynov cho rằng, hội nhập vào châu Âu và gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương là một ưu tiên trong chính sách của nước này. Đồng thời, Ukraine sẽ phối hợp với các lực lượng đồng minh phương Tây trong các hoạt động của lực lượng vũ trang và cơ quan tình báo, theo Reuters.
Học thuyết quân sự mới vừa được Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine soạn thảo sẽ trở thành chính sách quân sự  của nước này sau khi được Tổng thống Petro Poroshenko ký sắc lệnh thông qua.
Quan hệ giữa Ukraine và Nga ngày càng xấu đi cùng với những cáo buộc xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Kiev tố Moscow hỗ trợ cho lực lượng ly khai ở miền đông, gây ra cuộc xung đột kéo dài từ năm 2014 đến nay. Moscow luôn bác bỏ mọi cáo buộc từ phía Kiev.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.