Iran bác cáo buộc xây dựng cơ sở hạt nhân bí mật

13/07/2013 11:25 GMT+7

(TNO) Iran ngày 12.7 phủ nhận cáo buộc của một nhóm đối lập lưu vong rằng nước này đã xây dựng một cơ sở hạt nhân bí mật mới nằm sâu dưới núi gần thị trấn Damavand gần thủ đô Tehran, theo hãng tin AFP.

“Thông tin này là sai lạc và chúng tôi phủ nhận nó”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nói với hãng thông tấn Mehr. Hôm 11.7, tổ chức Mujahedin Nhân dân Iran (MEK) tuyên bố họ có bằng chứng về một cơ sở hạt nhân mới mà Tehran đang “lén lút xây dựng”.

“Tổ chức MEK đã phát hiện bằng chứng về một cơ sở hạt nhân bí mật mới, được thu thập trong hơn 1 năm bởi 50 nguồn ở các bộ phận khác nhau của chính quyền”, một thông báo của Hội đồng Kháng chiến Quốc gia Iran (NCRI), tổ chức bao trùm bao gồm MEK.

“Mật danh của dự án là "Ma'adan-e Sharq” (nghĩa là “Mỏ phương đông”) hoặc “Dự án Kossa”. Cơ sở này được giấu trong một loạt đường hầm bên dưới một dãy núi gần thị trấn Damavand”, thông báo cho biết thêm.

Tổ chức MEK, có trụ sở tại Paris (Pháp), cáo buộc rằng cơ sở trên đã tồn tại từ năm 2006, với loạt đường hầm ngầm đầu tiên và 4 kho chứa đã được hoàn tất trong thời gian gần đây.

Nhóm trên cáo buộc Tổng thống đắc cử Hassan Rowhani, một cựu thương thuyết gia hạt nhân, đã đóng một “vai trò then chốt” trong chương trình.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ “sẽ đánh giá thông tin đã được cung cấp, như với bất kỳ thông tin mới nào mà chúng tôi nhận được”.

Iran bị phương Tây và Israel tình nghi có ý định chế tạo vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự, điều mà nước Cộng hòa Hồi giáo cực lực bác bỏ.

Iran đã bị áp đặt nhiều loạt biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cũng như của Mỹ và EU do tiếp tục hoạt động làm giàu uranium.

Được thành lập vào thập niên 1960 để phản đối Vua Ba Tư, cho đến năm ngoái MEK vẫn bị Mỹ coi là một tổ chức khủng bố. MEK đã nhiều lần cung cấp thông tin về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Trùng Quang

>> Ả Rập Xê Út “chĩa tên lửa sang Israel, Iran”
>> Ả Rập Xê Út bị tố chĩa tên lửa đạn đạo vào Iran và Israel
>> Iran ra mắt dịch vụ email nội địa
>> Mỹ cấm bán vàng cho Iran
>> Iran bắt công dân Slovakia vì nghi là gián điệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.