Iran có thể có bom hạt nhân trong năm 2014

15/01/2013 12:26 GMT+7

(TNO) Iran có thể sản xuất đủ lượng uranium ở cấp độ sản xuất vũ khí cho một hoặc hai quả bom hạt nhân vào giữa năm 2014.

(TNO) Iran có thể sản xuất đủ lượng uranium ở cấp độ sản xuất vũ khí cho một hoặc hai quả bom hạt nhân vào giữa năm 2014, và Mỹ cùng các đồng minh phải tăng cường lệnh trừng phạt Tehran trước thời điểm này, theo báo cáo của một nhóm chuyên gia về giải trừ hạt nhân.

>> Iran có bom hạt nhân trong năm 2013?

Báo cáo khuyến cáo Tổng thống Mỹ Barack Obama phải tuyên bố rõ ràng rằng Mỹ sẽ sử dụng hành động quân sự để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, theo Reuters.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế vốn bày tỏ lo ngại chương trình hạt nhân của Iran có đường hướng quân sự. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định chương trình của họ chỉ có mục đích năng lượng hòa bình.

Báo cáo công bố hôm 14.1 của Viện Khoa học và an ninh quốc tế (ISIS, Mỹ) viết: “Dựa trên lộ trình hiện tại của chương trình hạt nhân Iran, chúng tôi ước lượng Iran có thể đạt được năng lực then chốt vào giữa năm 2014”.

“Năng lực then chốt” được ISIS định nghĩa là thời điểm khi Iran có thể sản xuất đủ lượng uranium làm giàu cấp độ sản xuất vũ khí dành cho một hoặc hai quả bom mà không bị phương Tây phát hiện.

Vào giữa năm 2014, Iran sẽ có đủ thời gian để xây dựng một địa điểm làm giàu uranium bí mật hoặc gia tăng đáng kể số lượng máy ly tâm trong chương trình hạt nhân, theo ông David Albright, Chủ tịch ISIS.

Báo cáo khuyến cáo Mỹ và các đồng minh tăng cường áp lực trừng phạt lên Iran trước thời điểm then chốt trên vì việc ngăn chặn chương trình hạt nhân sẽ “khó hơn nhiều” một khi Tehran có được đủ lượng uranium làm giàu cần thiết

Sơn Duân

>> Cựu thủ tướng Israel chỉ trích kế hoạch đánh Iran
>> Tin tặc Iran bị "tố" đứng sau loạt tấn công ngân hàng Mỹ
>> Iran thiết kế phần mềm kiểm soát mạng xã hội
>> Mỹ “giúp” Iran chế máy bay không người lái
>> Iran trình làng trực thăng chiến đấu mới
>> Iran dời cả sân bay vì mỏ dầu
>> Iran tăng cường sức mạnh tên lửa
>> Iran liên tiếp tập trận hải quân
>> Iran dọa “cấm cửa” thanh sát viên LHQ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.