Iraq “không thể ngăn Iran chuyển vũ khí cho Syria”

13/07/2013 19:40 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari ngày 13.7 tuyên bố nước này thiếu các phương tiện để ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí sang Syria thông qua không phận nước này nếu có, hãng AFP đưa tin.

(TNO) Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari ngày 13.7 tuyên bố nước này thiếu các phương tiện để ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí sang Syria thông qua không phận nước này nếu có, hãng AFP đưa tin.

“Tháng 9 năm ngoái, chúng tôi bắt đầu kiểm tra ngẫu nhiên các máy bay của Iran và Syria. Chúng tôi đã phát hiện những vật liệu phi sát thương, chẳng hạn như thiết bị, thuốc men và thực phẩm”, ông Zebari nói trong một cuộc phỏng vấn đăng trên báo Asharq Al Awsat.

Asharq Al Awsat là tờ báo bằng tiếng Ả Rập có trụ sở ở London (Anh).

“Thật tình, những máy bay đó có thể chở những thứ khác, nhưng chúng tôi không có những phương tiện khác, cũng không có hệ thống phòng thủ và chiến đấu cơ để ngăn chặn những cuộc vận chuyển vũ khí”, ông nói thêm.

Ngoại trưởng Zebari cho biết ông đã thúc giục các chính phủ phương Tây tự mình hành động nếu họ tin chắc rằng Iran đang chuyển lậu vũ khí cho đồng minh Syria.

“Tôi đã nói với phương Tây: Nếu các ngài muốn chặn đứng cầu hàng không của Iran sang Syria thông qua Iraq, hãy làm đi”, ông nói.

Quan chức Iraq nói rằng các chính phủ phương Tây tin một cầu hàng không như vậy thực sự tồn tại, và phản ứng của ông là: “Tôi không tán đồng điều này, và tôi không có phương tiện để ngăn chặn điều đó”.

Ông nói chính quyền Baghdad đã thúc giục Iran “không lợi dụng quan hệ với Iraq để chuyển vũ khí cho những nước khác”. “Chúng tôi bác bỏ và lên án việc vận chuyển vũ khí qua không phận của chúng tôi, và chúng tôi đã thông báo điều đó một cách chính thức cho phía Iran, nhưng chúng tôi không thể ngăn chặn nó”, ông nhấn mạnh.

Cuộc xung đột ở Syria đã ngày càng mang tính giáo phái khi nó kéo sang năm thứ ba, trong đó quân nổi dậy theo Hồi giáo dòng Sunni nhận được sự hậu thuẫn của các nước Ả Rập, trong khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad lại được Iran chống lưng.

Ông Zebari, một người Kurd theo Hồi giáo dòng Sunni, tháng trước thừa nhận những người Iraq theo Hồi giáo dòng Shiite đang chiến đấu bên cạnh lực lượng của Tổng thống al-Assad, người thuộc giáo phái Alawite, một nhánh của Shiite.

Tuy nhiên, ông tuyên bố sự can dự của họ “không nằm trong chính sách của Iraq”.

Trùng Quang

>> Al-Qaeda ám sát chỉ huy quân nổi dậy Syria
>> Phe nổi dậy Syria bị tố sử dụng chất độc sarin
>> Israel lại tấn công Syria?
>> Mỹ hoãn vũ trang cho phe nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.