John McCain và di sản chính trị trong nền quốc phòng

19/01/2015 10:26 GMT+7

(TNO) Thượng nghị sĩ John McCain đang vạch ra một chiến dịch quốc gia trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Quân sự của Thượng viện Mỹ nhằm khẳng định vai trò của mình đối với nền quốc phòng Mỹ.

(TNO) Thượng nghị sĩ John McCain đang vạch ra một chiến dịch quốc gia trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Quân sự của Thượng viện Mỹ nhằm khẳng định vai trò của mình đối với nền quốc phòng Mỹ.

John McCain và di sản chính trị trong nền quốc phòng Mỹ 1Thượng nghị sĩ John McCain - Ảnh: Reuters
Sau 2 lần thất bại trong cuộc đua làm ông chủ Nhà Trắng, cựu phi công 78 tuổi hiện đang là Chủ tịch Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ. Đây có lẽ là cơ hội để đảm bảo rằng sự thất bại của ông trước ông Barack Obama hồi năm 2008 sẽ không phải là những điều cuối cùng trong "biên niên kỷ " đầy màu sắc của nghị sĩ đến từ bang Arizona này.
Theo Huffington Post, ông McCain chế giễu chính quyền của Tổng thống Obama là yếu ớt. Thượng nghị sĩ này muốn áp dụng một chính sách cứng rắn hơn trong việc chống lại những mối đe dọa trên toàn thế giới, ông muốn thay đổi ngân sách và chi tiêu của Lầu Năm Góc.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại các lực lượng Hồi giáo chống Mỹ cực đoan. Đồng thời khi được hỏi ông muốn mọi người nhớ gì về mình, ông nói rằng: “Đó là tôi đã có đóng góp lớn đối với nền quốc phòng quốc gia”, theo Huffington Post.
Cương vị Chủ tịch Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ có thể sẽ giúp ông McCain làm được điều đó, trước khi cuộc bầu cử năm 2016 sẽ quyết định lại vị trí kiểm soát thượng viện. Ngoài ra, có nhiều dấu hiệu cho thấy ông McCain sẽ tham gia tranh cử vào Thượng viện năm 2016, tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 6 của mình trên cương vị Thượng nghị sĩ nước Mỹ.
John McCain và di sản chính trị trong nền quốc phòng Mỹ 2Thượng nghị sĩ John McCain (trái) và Tổng thống Barack Obama - Ảnh: Reuters
Hai năm là một thời gian ngắn cho nhiều việc, nhưng vai trò lãnh đạo sẽ mang lại quyền lực cho ông McCain thúc đẩy chương trình nghị sự của mình. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông McCain nói: “Có lẽ bạn sẽ thấy sự bận rộn chưa từng thấy của Ủy ban Quân sự Thượng viện”.
Với chức vụ mới của mình, Thượng nghị sĩ McCain lên kế hoạch tiến hành một loạt cuộc điều trần về chính sách an ninh quốc gia và gặp gỡ những người có uy tín trong lĩnh vực này, trong đó có 2 vị cựu cố vấn an ninh quốc gia là Brent Scowcroft và Zbigniew Brzezinski.
Để thực hiện những bước đi của mình, ông McCain đã bố trí một số thượng nghị sĩ mới thắng cử vốn xuất thân từ quân đội vào ủy ban của ông như Tom Cotton, Dan Sullivan và Joni Ernst với hy vọng sẽ củng cố những gì ông gọi là “phe chủ nghĩa quốc tế”.
John McCain và di sản chính trị trong nền quốc phòng Mỹ 3Chủ tịch Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ John McCain - Ảnh: Reuters
Theo New York Times, Thượng nghị sĩ John McCain từng tuyên bố, trên cương vị Chủ tịch Ủy ban, ông sẽ thúc đẩy kết thúc việc cắt giảm toàn diện ngân sách quốc phòng, giảm thiểu sự lãng phí trong hệ thống mua sắm quân sự. Ông McCain cũng hy vọng sẽ kéo sự chú ý của dư luận vào vấn đề đe dọa an ninh toàn cầu, nhằm tạo bầu không khí chính trị thuận lợi cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Tướng về hưu Jack Keane, một người bạn thân thiết của Thượng nghị sĩ John McCain, cho biết: "Tôi nghĩ rằng John coi 6 năm, thậm chí là 8 năm trước mắt là cơ hội để kết thúc sự nghiệp chính trị theo một cách mạnh mẽ. Ông ấy đang nhìn lại di sản chính trị của mình. Ông ấy muốn trở thành người hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn", theo New York Times.
Chính Thượng nghị sĩ bang Arizona này cũng nói rằng ông đã quyết định về văn bia trên bia mộ ông dòng chữ: “Ông đã phụng sự quốc gia của mình”.
Theo báo giới, với việc nắm trong tay chức vụ Chủ tịch Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain sẽ là người giám sát nền quốc phòng Mỹ và có khả năng lật ngược chính sách an ninh của Chính quyền Tổng thống Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.