Kịch bản giả định chiến tranh Đông Bắc Á - Kỳ 3: Hải quân Trung Quốc thắng chật vật

18/08/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Nếu sự căng thẳng về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc bùng lên thành xung đột vũ trang trên biển Hoa Đông, trừ phi có nước thứ ba tham gia, phần thắng có lẽ sẽ nghiêng về Hải quân Trung Quốc, mặc dù đó sẽ là một chiến thắng với tổn thất khổng lồ, tờ Russia Beyond the Headlines (Nga) dự đoán.

(TNO) Nếu sự căng thẳng về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc bùng lên thành xung đột vũ trang trên biển Hoa Đông, trừ phi có nước thứ ba tham gia, phần thắng có lẽ sẽ nghiêng về Hải quân Trung Quốc, mặc dù đó sẽ là một chiến thắng với tổn thất khổng lồ, tờ Russia Beyond the Headlines (Nga) dự đoán.

>> Kịch bản giả định chiến tranh Đông Bắc Á - Kỳ 1: Ai sẽ tham chiến?
>> Kịch bản giả định chiến tranh Đông Bắc Á - Kỳ 2: Không quân Nhật thắng thế

Hải quân Nhật Bản

Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) sở hữu một đội tàu hiện đại với số lượng đông đảo và được trang bị “tận răng”, Russia Beyond the Headlines đánh giá.


Một đội tàu chiến Nhật Bản - Ảnh: Reuters 

Tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Nhật có thể triển khai ít nhất bốn chiếc tàu chiến có trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân Aegis từ các căn cứ hải quân ở Yokosuka, Sasebo và Kure.

Để đối đầu với tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc, Nhật Bản có thể điều động tám tàu ngầm diesel tối tân của mình.

Theo trang tin Heritage.org hồi tháng 4, JMSDF hiện có 16 tàu ngầm, tương đối khiêm tốn so với các nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, lực lượng tàu ngầm nước này được đánh giá là có năng lực chiến đấu mạnh mẽ với những tàu hiện đại bậc nhất và phù hợp với địa chiến lược trong khu vực.

Tàu ngầm lớp Soryu là loại tàu ngầm lớn nhất của Nhật từ sau Thế chiến thứ 2 và là tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất thế giới hiện nay. Bên cạnh Soryu, lớp tàu ngầm chủ lực của JMSDF hiện nay là Oyashio.

Ngoài ra, những loại tàu ngầm đáng kể khác của Nhật còn có Yuushio và Harushio, sở hữu những đặc điểm kỹ thuật, chiến thuật ưu việt cùng những loại vũ khí hiện đại. Nhưng ngay cả các lớp tàu này cũng đang dần được thay thế bằng các lớp tàu tối tân kể trên.

Hải quân Trung Quốc

Lực lượng hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có một tiềm lực đáng nể, Russia Beyond the Headlines đánh giá.

Khi có giao tranh với Nhật, Trung Quốc sẽ điều động hạm đội Đông Hải, có căn cứ nằm tại thành phố Ninh Ba.


Tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Sức mạnh tấn công chủ lực của hạm đội này nằm ở bốn tàu khu trục lớp Sovremenny do Nga chế tạo, được trang bị vũ khí chống tên lửa siêu thanh SS-N-22, có khả năng tấn công các tàu sân bay của Mỹ, tờ báo Nga phân tích.

Hạm đội Đông Hải còn sở hữu bảy tàu ngầm diesel hiện đại, gồm bốn chiếc lớp Kilo mua từ Nga, có khả năng đảm đương nhiều loại nhiệm vụ chiến đấu, bao gồm lùng tìm mục tiêu trên mặt nước và dưới nước, triệt hạ đối phương bằng tên lửa chống tàu và ngư lôi, cũng như rải thủy lôi.

Russia Beyond the Headlines cũng dự đoán khi cuộc chiến giành Senkaku/Điếu Ngư bùng nổ, Trung Quốc sẽ điều động một phần của hạm đội Nam Hải tham chiến và điều này sẽ hoàn toàn làm suy yếu sự vượt trội trên biển của Hải quân Nhật.

Hạm đội này có hơn 10 khu trục hạm và hai trong số này là khu trục hạm lớp Lan Châu. Đây là lớp khu trục hạm được đánh giá là lớn nhất và hiện đại nhất đang hoạt động của Trung Quốc, với hệ thống ra-đa rà soát tiên tiến và tên lửa đối không HQ-9.

Báo Nga đánh giá, trừ phi có nước thứ ba tham chiến, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến trên biển với Nhật Bản. Nhưng Trung Quốc cũng sẽ phải chịu tổn thất rất nặng nề.

Đánh giá nói trên được đưa ra dựa vào sự vượt trội về số lượng tàu và máy bay của Trung Quốc, cũng như trữ lượng nhiên liệu đáng kể của nước này.

Các yếu tố này được đánh giá cao hơn so với sự tổ chức và năng lực điều hành tuyệt vời mà Hải quân Nhật Bản đang có được, theo Russia Beyond the Headlines.

Hoàng Uy

>> Hải quân Nhật Bản biểu dương lực lượng
>> Hải quân Trung Quốc thua kém Nhật Bản
>> Sức mạnh tàu ngầm Nhật Bản
>> Chiến hạm lớn nhất của Nhật gây xôn xao
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh
>> Hải quân Trung Quốc nhận thêm khinh hạm tàng hình
>> Hải quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật
>> Trọng tâm hiện đại hóa hải quân Trung Quốc
>> Hải quân Trung Quốc nhận tàu sân bay 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.