'Ma biển' UCLASS của Hải quân Mỹ lộ diện

26/04/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Sau gần một năm trì hoãn vì những bất đồng nội bộ, Hải quân Mỹ đã gởi cho các nhà thầu yêu cầu chính thức của mình về tính năng của loại máy bay trinh sát và tấn công không người lái cho tàu sân bay (UCLASS).

(TNO) Sau gần một năm trì hoãn vì những bất đồng nội bộ, Hải quân Mỹ đã gởi cho các nhà thầu yêu cầu chính thức của mình về tính năng của loại máy bay trinh sát và tấn công không người lái cho tàu sân bay (UCLASS), theo Defense Update (Mỹ).

 
Ý tưởng thiết kế UCLASS tương lai của hãng Lockheed Martin  - Ảnh: Lockheed Martin

Theo đó, thông số kỹ thuật cuối cùng của UCLASS sẽ được chốt lại vào cuối năm nay, và chiếc đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2021.

Bốn nhà thầu chính tham dự cuộc đua là General Atomics Aeronautical Systems, Boeing, Lockheed Martin và Northrop Grumman đều đã ký hợp đồng thực hiện các nghiên cứu sơ bộ. Sau khi hoàn tất giai đoạn này, các hãng thầu nói trên sẽ phải đệ trình bản thiết kế cuối cùng.

Hải quân Mỹ đã yêu cầu các nhà thầu nộp đề xuất thiết kế, phát triển, lắp ráp, chuyển giao, kiểm tra và tích hợp các thành phần cơ bản của hệ thống UCLASS. Những yêu cầu khác có thể bao gồm hệ thống cảm biến, liên kết dữ liệu, chỉ huy và kiểm soát, trang Defense Update cho biết.

Át chủ bài tương lai

Được mệnh danh là máy bay không người lái (UAV) của tương lai, “Con ma biển” UCLASS của Hải quân Mỹ sẽ được trang bị những công nghệ do thám tiên tiến nhất và có phạm vi tác chiến rộng hơn nhiều so với các loại UAV khác.

Các phi vụ UAV hiện nay của CIA và Không quân Mỹ khi xuất kích từ các căn cứ trên đất liền ít nhiều đều phải lệ thuộc vào sự cho phép và đảm bảo an ninh của các quốc gia sở tại. Ngoài ra, các căn cứ này thường phải nằm tương đối gần với mục tiêu nên có thể bị ảnh hưởng về mặt an ninh của chiến dịch và an toàn của lực lượng. 

Thế hệ máy bay trinh sát và tấn công không người lái mới nhất của Hải quân Mỹ có khả năng bay xa hơn nên ít bị những hạn chế này, đặc biệt là khi hoàn thiện khả năng hợp nhất với tàu sân bay.

Theo nhận định của Chuẩn đô đốc Mat Winter, Giám đốc chương trình vũ khí tấn công và hệ thống bay không người lái của Không quân Hải quân Mỹ (NAVAIR), UCLASS sẽ đóng vai trò chủ lực trong các hoạt động tình báo, do thám và trinh sát (ISR) của tàu sân bay trong tương lai. Ngoài ra, chiếc UAV thế hệ mới này cũng sẽ được trang bị công nghệ tàng hình để hoạt động trong những khu vực “đang tranh chấp”, theo Defense Update.

Mặc dù yêu cầu tính năng chính thức của UCLASS vẫn còn bí mật, nhưng theo yêu cầu sơ bộ của Hải quân Mỹ bị rò rỉ hồi tháng 6.2013 thì mỗi chiếc phải có khả năng bay không cần tiếp liệu hai vòng với bán kính tác chiến 1.111 km, và một vòng với bán kính 2.222 km.

Bên cạnh hệ thống tình báo và trinh sát quang điện/hồng ngoại giống như các UAV MQ-1 Predator và MQ-9B Reaper, UCLASS còn mang theo khoảng 500 kg vũ khí tấn công hạng nhẹ để có thể dứt điểm mục tiêu khi có cơ hội. Khả năng tiếp liệu trên không cũng có thể được bổ sung nhưng sẽ đóng vai trò thứ yếu vì tải trọng giới hạn của nó.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ còn muốn tích hợp radar khẩu độ tổng hợp, thiết bị chỉ thị mục tiêu di động (SAR/GMTI) cũng như radar hàng hải chuyên dụng, theo Defense Update.

Tiếp nối thành công của X-47B

Năm ngoái, Hải quân Mỹ đã gây chấn động thế giới khi thử nghiệm thành công khả năng cất cánh bằng máy phóng và hạ cánh bắt cáp của UAV trên tàu sân bay George W. Bush (CVN-77). Và X-47B đã làm nên lịch sử khi trở thành chiếc máy bay không người lái đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật được xem là cực khó này.   

Trong tương lai, Hải quân Mỹ có kế hoạch thử nghiệm hoạt động bay không người lái phối hợp với các phi đoàn chiến đấu cơ của tàu sân bay. Các chuyến bay thử nghiệm dự kiến diễn ra ở Đại Tây Dương vào mùa hè năm nay trên tàu sân bay Theodore Roosevelt (CVN-71).

Để chuẩn bị cho các chuyến bay này, một chiếc X-47B đã thực hiện chuyến bay đêm đầu tiên tại căn cứ Không lực Hải quân Patuxent River, bang Maryland.

Nguyên Giang

>> Hải quân Mỹ phát triển tên lửa hành trình nhỏ nhất thế giới
>> Hải quân Mỹ bắt đầu sử dụng vũ khí laser
>> Mỹ hé lộ UAV động cơ phản lực tầm xa mới
>> Không quân Mỹ bí mật thử nghiệm UAV tân tiến
>> Mỹ sắp thử nghiệm siêu tàu sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.