Mỹ “cần tới bảy tên lửa để đánh chặn một tên lửa đạn đạo của Nga"

03/04/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ cần từ năm đến bảy tên lửa đánh chặn trên mặt đất (GBI) để ngăn chặn một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Topol-M của Nga.

(TNO) Mỹ sẽ cần từ năm đến bảy tên lửa đánh chặn trên mặt đất (GBI) để ngăn chặn một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Topol-M của Nga.

Thông tin này được cựu chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Viktor Yesin cung cấp cho báo giới ngày 2.4, theo hãng tin RIA Novosti.

Ông Yesin nói rõ: “Từ mối liên hệ với giám đốc Cơ quan phòng thủ tên lửa (Mỹ), tôi biết rằng Mỹ sẽ cần từ năm đến bảy tên lửa đánh chặn để đối phó một tên lửa Topol-M”.

Tuy nhiên, ông không nói rõ bản chất mối quan hệ của ông với vị giám đốc Cơ quan phòng thủ tên lửa của Mỹ hoặc nhận thông tin trên khi nào.

Ông Yesin cho biết thêm Mỹ đã triển khai 30 GBI, gồm 26 quả ở bang Alaska và 4 quả ở bang California, đồng thời cho rằng hiệu quả đánh chặn của chúng “có giới hạn”.

Cũng theo ông Yesin, đàm phán phòng thủ tên lửa Nga - Mỹ sẽ không có kết quả như mong đợi.

Hồi giữa tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố kế hoạch triển khai giai đoạn cuối của chương trình lá chắn tên lửa ở Trung u sẽ bị hủy và thay vào đó, tên lửa đánh chặn sẽ được bố trí tại Alaska.

Sự thay đổi này nhằm ứng phó mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, khi nước này nhiều lần đưa ra tuyên bố tấn công Mỹ và Hàn Quốc trong thời gian gần đây.

Theo RIA Novosti, phía Mỹ lập luận rằng việc bố trí tên lửa đánh chặn tại Alaska và tăng cường thêm trạm radar ở Nhật nhằm mở rộng phạm vi ứng phó tên lửa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, giới chức Nga lo ngại bất kỳ chương trình phòng thủ tên lửa nào cũng có thể tác động đến chiến lược quân sự của nước này.

Cách đây khoảng hai tuần, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho hay giới chức an ninh hai bên sẽ gặp tại Moscow vào tháng 5 để bàn luận về ảnh hưởng từ chương trình phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Hiện nay, Nga đang yêu cầu có một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý nhằm bảo đảm chương trình phòng thủ tên lửa của Washington không nhằm vào các lực lượng hạt nhân chiến lược của Moscow, theo RIA Novosti.

Văn Khoa

>> Quân đội Nga nhận lệnh đối phó hiểm họa vũ trụ
>> Quân đội Nga trang bị thêm 1.600 máy bay
>> Quân đội Nga sẽ dùng máy bay dân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.