Mỹ đòi trừng phạt Nga, cử Ngoại trưởng John Kerry sang Ukraine

03/03/2014 07:49 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ vào hôm 2.3 cho biết sẽ trừng phạt Nga, đồng thời cử Ngoại trưởng John Kerry sang Kiev để thể hiện sự hậu thuẫn đối với chính quyền mới tại Ukraine.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

>> Binh hùng tướng mạnh
>> Quân Nga tràn vào Crimea

Washington đưa ra động thái này sau khi ông Kerry tuyên bố Moscow đã mạo hiểm đánh đổi vị thế thành viên G8 (nhóm 8 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới) cho “hành động hiếu chiến trơ tráo” khi gửi quân sang Khu tự trị Crimea (Ukraine), AFP cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói Mỹ và các nước đồng minh trong khối G8 chuẩn bị tiến hành trừng phạt Nga, cảnh báo rằng Moscow có thể sẽ phải tổn thất hàng tỉ USD trong thương mại và đầu tư.

Washington cũng có thể sẽ bị cấm thị thực vào Mỹ đối với công dân Nga, đồng thời cảnh báo sẽ triệu hồi doanh nghiệp Mỹ tại Nga về nước, ông Kerry nói thêm.

“Nếu Nga còn muốn là một thành viên G8, thì nước này cần phải cư xử như một thành viên G8”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu trên đài truyền hình CBS.

“Ông Putin có thể sẽ không còn được phép ngồi trong G8 nếu điều này cứ tiếp diễn. Ông ấy có thể sẽ chứng kiến cảnh tài sản của doanh nghiệp Nga bị đóng băng, công ty Mỹ rút khỏi Nga, và sẽ có thêm nhiều thứ khác bị hủy bỏ”, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo.

Được biết, Washington đã bất ngờ thêm chuyến thăm Kiev, thủ đô Ukraine, vào lịch trình công cán của ông Kerry, ban đầu dự kiến chỉ đến Rome (Ý) và Paris (Pháp).

Vào ngày 4.3, Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp gỡ “các đại diện cấp cao của chính quyền mới tại Ukraine”, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki thông báo.

“Ông Kerry sẽ tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, bà Psaki cho hay.

Được biết, sau cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 1.3, hai ngày sau đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thảo luận với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski.

Các nguyên thủ này đã bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc đối với việc Nga xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, vốn là một sự vi phạm luật pháp quốc tế và là một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh thế giới”, theo một thông báo từ Nhà Trắng.

Mỹ, Anh, Đức và Ba Lan cũng cam kết sẽ phối hợp cùng nhau để viện trợ tài chính cho Ukraine.

Hoàng Uy

>> Ukraine kêu gọi Tổng thống Nga tái cân nhắc kế hoạch can thiệp quân sự
>> Khoảng 675.000 người dân Ukraine bỏ chạy sang Nga lánh nạn
>> Hàng loạt binh sĩ Ukraine ở Crimea giao nộp vũ khí, rời ngũ
>> Ukraine tổng huy động các lực lượng, sẵn sàng chiến đấu
>> Thủ lĩnh phong trào cực đoan Ukraine kêu gọi trùm khủng bố Chechnya tấn công Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.