Mỹ giục Nhật, Hàn bắt tay hợp tác về phòng thủ tên lửa

30/05/2014 10:10 GMT+7

(TNO) Một quan chức quân đội cấp cao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc nên hợp tác chặt chẽ hơn về phòng thủ tên lửa trong bối cảnh quan hệ giữa 2 đồng minh này của Mỹ vẫn còn căng thẳng và CHDCND Triều Tiên vẫn liên tục khiêu khích.

(TNO) Một quan chức quân đội cấp cao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc nên hợp tác chặt chẽ hơn về phòng thủ tên lửa trong bối cảnh quan hệ giữa 2 đồng minh này của Mỹ vẫn còn căng thẳng và CHDCND Triều Tiên vẫn liên tục khiêu khích.


Một người lính Nhật đứng gác gần bệ phóng tên lửa PAC-3 tại Tokyo hồi tháng 3.2009 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi khuyến khích các đồng minh và đối tác tự thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa, tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa nhằm đạt hiệu quả cao hơn so với hệ thống phòng thủ của từng nước riêng lẻ”, trang tin Japan Times dẫn lời ông James Winnefeld, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ.   

“Việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trong khu vực (châu Á – Thái Bình Dương) là một chủ đề nhạy cảm về mặt chính trị cho một số đồng minh của chúng tôi, nhưng chỉ có tiến triển trong việc này mới có thể giúp chúng tôi an tâm đối với những hành động khiêu khích kéo dài của Triều Tiên”, ông Winnefeld nói.

Ông cũng cảnh báo rằng, khi nói về năng lực quân sự, Bình Nhưỡng là mối đe dọa lớn nhất, và “theo sau là Iran”.

The Japan Times cho biết lời kêu gọi của quan chức Mỹ được đưa ra trong giai đoạn quan hệ giữa Tokyo và Seoul đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm.

Tuy nhiên, bất chấp những căng thẳng nói trên, Washington vẫn sẽ “phụ thuộc nhiều hơn nữa” vào các đồng minh châu Á “để cung cấp phương tiện cho hệ thống quốc phòng của họ”, đặc biệt là “trong một thế giới mà chi tiêu quân sự đang sụt giảm”, ông Winnefeld cho hay.

Hoàng Uy

>> Mỹ triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa ở đảo Guam
>> Nga sẽ chất vấn Nhật về hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ
>> Mỹ, Hàn Quốc kết hợp phòng thủ tên lửa
>> Hàn, Nhật bất đồng về phòng thủ tên lửa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.