Mỹ, Hàn lo ngại 'gián điệp ẩm thực' Triều Tiên

25/10/2013 09:00 GMT+7

Các nhà hàng của CHDCND Triều Tiên khắp thế giới bị cáo buộc hoạt động gián điệp và là nguồn thu ngoại tệ cho chính quyền nước này.

>> Triều Tiên mở nhà hàng ở nước ngoài để do thám?
>> Hàn Quốc bắt gián điệp Triều Tiên
>> Ukraine xử tù 2 gián điệp Triều Tiên
>> Hàn Quốc bắt một nữ gián điệp Triều Tiên

 Nhân viên phục vụ nhà hàng Triều Tiên bị cho là có thể do thám thực khách nước ngoài - d
Nhân viên phục vụ nhà hàng Triều Tiên bị cho là có thể do thám thực khách nước ngoài
- Ảnh: AFP

Theo báo mạng The Washington Free Beacon, tại nhiều quốc gia ngày càng xuất hiện không ít nhà hàng bán các món ăn truyền thống của CHDCND Triều Tiên. Nhìn bề ngoài, hầu hết trong số này do di dân hoặc những người tự xưng là đào tẩu từ Triều Tiên mở ra nhưng theo cảnh báo của giới chức an ninh Mỹ và Hàn Quốc, thực chất nhiều nhà hàng là 'ổ gián điệp' của Bình Nhưỡng.

Chỉ tính riêng tại châu Á, tình báo Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc 60 nhà hàng ở Trung Quốc, Campuchia, Bangladesh, Myanmar, Malaysia, Nepal, Indonesia... do chính quyền Triều Tiên điều hành với các hoạt động 'không đơn thuần là giới thiệu ẩm thực'. Phần lớn trong số này tập trung ở Trung Quốc bao gồm 11 nhà hàng ở Bắc Kinh, 6 tại Thượng Hải và 6 tại thành phố Đan Đông nằm gần biên giới Trung - Triều.

Nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài phục vụ các món ăn truyền thống, chẳng hạn như mì lạnh, kết hợp với những chương trình ca múa. Theo nguồn tin từ những người đào tẩu, các nữ nhân viên phục vụ và vũ công được huấn luyện kỹ năng tình báo, kể cả “mỹ nhân kế”, để moi bí mật thương mại và các thông tin nhạy cảm, chủ yếu về kinh tế, của các doanh nhân và giới chức nước ngoài, đặc biệt là người Hàn Quốc. Báo JoongAng Daily đưa tin hồi tháng 9.2011, cảnh sát Nepal tiến hành lục soát một nhà hàng Triều Tiên mang tên Okryugwan ở Kathmandu do nghi ngờ trốn thuế.

Tuy nhiên, họ lại tìm thấy nhiều văn bản đáng ngờ ghi lại thông tin cá nhân và các cuộc đối thoại của khách hàng, nhất là người Hàn Quốc. Từ lâu, trong các đơn vị phản gián ở nhiều nước truyền nhau những câu chuyện về máy quay theo dõi và thiết bị nghe lén được lắp đặt tại các phòng VIP trong nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài.

Theo nguồn tin tình báo Mỹ, các nhà hàng không những là nơi thu thập thông tin mà còn đóng vai trò đại bản doanh để các điệp viên gặp nhau, ẩn náu, triển khai các chiến dịch cũng như liên lạc với cấp trên ở Bình Nhưỡng để báo cáo tình hình hằng ngày.

Bên cạnh đó, đây còn là nguồn thu ngoại tệ rất hiệu quả. The Washington Free Beacon dẫn lời những người Triều Tiên đào tẩu cho biết các nhà hàng này bình quân mỗi năm gửi về Bình Nhưỡng khoảng 10.000 USD - 30.000 USD. Như vậy, với 60 nhà hàng riêng ở châu Á, Triều Tiên có thể thu về một khoản lợi nhuận đến 1,8 triệu USD mỗi năm. Một phần trong số tiền này được dùng để duy trì hoạt động, còn lại sẽ gửi về nước. “Tổng cục Tình báo Triều Tiên đang sử dụng nguồn thu từ các nhà hàng nước này ở Bắc Kinh để tài trợ cho các chiến dịch do thám và tình báo”, một người Triều Tiên sống ở Trung Quốc nói.

Theo báo The Hankyoreh của Hàn Quốc mới đây, cơ quan tình báo nước này đã có văn bản yêu cầu các phái bộ ngoại giao ở nước ngoài khuyến cáo công dân không dùng bữa tại nhà hàng Triều Tiên. Giới chức Hàn Quốc không muốn gián tiếp tạo nguồn thu cho chính quyền miền Bắc cũng như lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin cho những “tiếp viên - điệp viên” trẻ đẹp.

“Chúng tôi đã thu thập một số bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đã tăng cường các hoạt động gián điệp nhằm vào du khách và doanh nhân của chúng tôi ở nước ngoài thông qua mạng lưới nhà hàng trải rộng ở nhiều nước”, JoongAng Daily dẫn lời một quan chức Hàn Quốc tuyên bố. Đến nay, CHDCND Triều Tiên và chính quyền các nước liên quan chưa đưa ra phản ứng gì về những cáo buộc nói trên.

Ông Kim Jong-un nhận bằng tiến sĩ danh dự

Đại học tư thục HELP của Malaysia vừa gây bất ngờ khi trao bằng tiến sĩ danh dự về kinh tế cho lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Người sáng lập trường là tiến sĩ Paul Chang cho hay quyết định trên nhằm “bắc cầu nối đến người dân Triều Tiên” và lễ trao bằng được tổ chức hồi đầu tháng tại Sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur. Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia đã thay mặt ông Kim nhận bằng. Báo The Star ghi nhận Malaysia là một trong số ít quốc gia có quan hệ thân thiện với CHDCND Triều Tiên và công dân Malaysia không cần thị thực nhập cảnh vào nước này. Trao đổi với Thanh Niên, nhiều nhà giáo dục cho rằng hành động của ĐH HELP là nhằm 'tự quảng bá'.

Thục Minh
(VP Singapore)

Triều Tiên từng chuẩn bị cuộc chiến thứ hai

Yonhap dẫn lời Giáo sư Thành Hiểu Hà tại ĐH Nhân dân (Trung Quốc) ngày 24.10 tiết lộ CHDCND Triều Tiên hồi năm 1965 từng yêu cầu Trung Quốc điều binh để chuẩn bị cho một cuộc chiến thứ hai trên bán đảo Triều Tiên. Trích các tài liệu ngoại giao được giải mật, ông Thành cho biết Chủ tịch Kim Nhật Thành khi đó nói với phía Bắc Kinh rằng ông muốn khởi chiến và một cuộc xung đột mới với Hàn Quốc là không tránh khỏi. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không thể thực hiện được vì nhiều lý do và theo Giáo sư Thành, Triều Tiên đã để mất “cơ hội lịch sử” thống nhất bán đảo.

Khang Huy

Trùng Quang

>> Bình Nhưỡng từng muốn Trung Quốc phát động chiến tranh Triều Tiên II
>> Triều Tiên xây xong khu thử nghiệm hạt nhân
>> Mỹ: Quốc gia nào cũng hoạt động gián điệp
>> Nga bị tố tuyển người Mỹ làm gián điệp
>> Gián điệp Trung Quốc dùng 'mỹ nhân kế' trộm công nhệ Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.