Mỹ, Nhật ‘làm mới’ thỏa thuận liên minh quân sự

03/10/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Ngày 3.10, các quan chức quốc phòng và ngoại giao Mỹ, Nhật đã cùng bàn thảo về việc 'làm mới' thỏa thuận liên minh quân sự giữa hai nước, nhằm đối phó với những mối đe dọa trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera ngày 3.10 đã thảo luận, xem xét lại thỏa thuận liên minh quân sự Mỹ-Nhật, từng được sửa đổi hồi năm 1997, theo AFP.

“Thỏa thuận liên minh quân sự, được chúng tôi xem là thỏa thuận quan trọng nhất của Mỹ trong khu vực, đã không được cập nhật, sửa đổi kể từ năm 1997”, ông Kerry phát biểu trong cuộc họp “2+2”.

“Nhiều thứ đã thay đổi trong 16 năm qua. Đã xuất hiện nhiều mối đe dọa khác nhau đối với nền an ninh khu vực, vì thế chúng tôi nhận thấy thỏa thuận liên minh quân sự song phương này vẫn là thành tố sống còn trong chiến lược an ninh của hai nước”, theo ông Kerry.

Cuộc họp “2+2” diễn ra giữa lúc Tokyo muốn tái khẳng định vị thế trên vũ đài chính trị thế giới, với việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi tăng cường sức mạnh quân đội Nhật nhằm ứng phó với môi trường an ninh đang thay đổi.

Theo AFP, hai mối đe dọa lớn nhất đối với Nhật Bản là Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Nhật  Bản quan ngại về những động thái “nguy hiểm” của Trung Quốc xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Còn Triều Tiên thì nhiều lần đe dọa tấn công hạt nhân Mỹ và các nước đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Onodera ngày 3.10 cho biết: “Chúng tôi quan ngại về những mối đe dọa từ Triều Tiên... Và sự thật là nhiều quốc gia châu Á có quan hệ căng thẳng với Trung Quốc, chủ yếu là do tranh chấp biển đảo”.

Ông Onodera khẳng định: “Sự hiện diện của Mỹ ở Đông Á đóng một vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hòa bình và đảm bảo an ninh khu vực”.

Các quan chức hai nước cũng thảo luận về việc hợp tác tăng cường an ninh, ứng phó với những mối đe dọa tấn công mạng. Một trong những mối lo ngại chính của Washington là tin tặc Trung Quốc

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về việc di dời căn cứ quân sự Mỹ trên quần đảo Okinawa của Nhật Bản. 

Tokyo và Washington hồi năm 2012 đã đạt được một thỏa thuận, theo đó Nhật Bản sẽ chi 2,8 tỉ USD (trong tổng số 8,6 tỉ USD) đóng góp vào kinh phí di chuyển 9.000 thủy quân lục chiến Mỹ cùng gia đình họ từ Okinawa sang đảo Guam (Mỹ) ở tây Thái Bình Dương và một số nơi khác trên thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Onodera nhận định rằng: "Đây là lần đầu tiên cuộc họp "2+2" được tổ chức tại Tokyo. Tôi nghĩ rằng sự kiện này đưa ra một thông điệp cho khu vực Đông Á thấy rằng liên minh Nhật - Mỹ đang hoạt động tốt".

Phúc Duy

>> Trung Quốc tố Mỹ, Nhật gây căng thẳng
>> Nhật và Trung Quốc sẽ dùng máy bay không người lái nếu xung đột
>> Trung Quốc bị 'tố' thuê tin tặc trộm công nghệ máy bay không người lái Mỹ
>> Nhật Bản ‘nổi đóa’ với bản đồ Google
>> Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương
>> Trung Quốc chuẩn bị hệ thống 'ba chiều' chống tàu ngầm Mỹ, Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.