Mỹ tấn công Syria ‘sẽ tiếp tay cho al-Qaeda’ ?

02/09/2013 19:40 GMT+7

(TNO) Ngày 2.9, Thứ trưởng ngoại giao Syria, ông Faisal Muqdad, cho biết bất kỳ những hành động quân sự nào của Mỹ chống lại chính phủ Syria sẽ 'có lợi cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda'.

(TNO) Ngày 2.9, Thứ trưởng ngoại giao Syria, ông Faisal Muqdad, cho biết bất kỳ những hành động quân sự nào của Mỹ chống lại chính phủ Syria sẽ "có lợi cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda".

Nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra và nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria, vốn là chi nhánh của al-Qaeda tại Syria, từ trước đến nay thực hiện nhiều vụ tấn công chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Thứ trưởng ngoại giao Muqdad trả lời phóng viên BBC tại thủ đô Damascus ngày 2.9.

Như vậy, bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ nhắm vào Syria cũng “sẽ hỗ trợ và tiếp tay cho al-Qaeda", theo ông Muqdad.

Chính vì vậy mà chính quyền Syria luôn gọi phe nổi dậy là "khủng bố" do muốn lật đổ ông Assad.

Ông Muqdad cũng cảnh báo việc Mỹ can thiệp quân sự vào Syria sẽ “làm gia tăng lòng thù hận người Mỹ” và làm bất ổn cả khu vực Trung Đông.

Theo ông Muqdad, quyết định chờ quốc hội thông qua can thiệp quân sự vào Syria của ông Obama cho thấy ông chưa suy nghĩ thấu đáo “các hậu quả” sau khi tấn công Syria.

“Nhưng chẳng có gì thay đổi cả, bởi vì ông Obama vẫn quyết định tấn công Syria”, ông Muqdad nói.

Hôm 31.8, Đài Tiếng nói nước Nga cũng dẫn lời một số chuyên gia pháp lý và các nhà quan sát Nga cho rằng nếu ra lệnh tiến hành tấn công Syria, ông Obama sẽ trở thành “người ủng hộ khủng bố al-Qaeda”, một người không xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình.

Các nhà phân tích Anh, Mỹ cho BBC biết ông Obama đang đặt “một canh bạc lớn” lên chức Tổng thống của ông khi ra quyết định chờ quốc hội phê duyệt can thiệp quân sự vào Syria.

Nếu quốc hội Mỹ bác bỏ, đây có thể là “thảm họa” đối với chính phủ ông Obama. Chính vì thế, chính phủ Obama đang tiến hành các chiến dịch vận động hành lang, nhằm kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ kế hoạch tấn công Syria trong phiên tranh luận và bỏ phiếu tại quốc hội ngày 9.9 này, theo các nhà phân tích.

Theo BBC, một số nghị sĩ đã bày tỏ sự hoài nghi với kế hoạch tấn công Syria “có giới hạn” của ông Obama và không rõ liệu rằng kế hoạch này có được cộng đồng quốc tế ủng hộ hay không.

Liên đoàn Ả Rập (bao gồm 22 quốc gia thành viên) ngày 1.9 cũng có cuộc họp khẩn cấp về tình hình Syria, kêu gọi Liên Hiệp Quốc và cộng đồng thế giới có những biện pháp “ngăn chặn” tội ác của chính quyền ông Assad theo đúng luật quốc tế, nhưng không thể thống nhất việc có ủng hộ can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ hay không.

Cũng trong ngày 1.9, những cuộc biểu tình phản đối Mỹ can thiệp quân sự vào Syria đã lan rộng ra nhiều nước, trong đó có Mỹ, theo Đài Tiếng nói nước Nga.

Phúc Duy

>> Thứ trưởng ngoại giao Syria: Tổng thống Mỹ đang 'do dự… và lúng túng
>> Dân Syria chế nhạo Tổng thống Mỹ là 'kẻ hèn nhát
>> Nước cờ cao tay của ông Obama khi hoãn đánh Syria
>> Tấn công Syria sẽ kích ngòi 'chiến tranh và sự hủy diệt
>> Quân đội Syria lẩn vào khu dân cư để tránh không kích ?
>> Quân đội Syria trả đũa phe nổi dậy
>> Mỹ cân nhắc cách can thiệp quân sự vào Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.