Mỹ tố cáo Trung Quốc khiêu khích Philippines

01/04/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Ngày 1.4, Mỹ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc có hành động khiêu khích Philippines sau khi tàu tuần duyên của Bắc Kinh cố cản một tàu Philippines tại biển Đông.

(TNO) Ngày 1.4, Mỹ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc có hành động khiêu khích Philippines sau khi tàu tuần duyên của Bắc Kinh cố cản một tàu Philippines tại biển Đông.

>> Tàu Philippines và Trung Quốc đối đầu kịch tính ở biển Đông


Một tàu tuần duyên Trung Quốc (phía trên) đang cố ngăn không cho tàu tiếp tế của Philippines tiếp cận bãi Cỏ Mây, nơi có một đội lính thủy đánh bộ của Philippines đang đồn trú - Ảnh: AFP

Việc tàu tuần duyên Trung Quốc rượt đuổi tàu Philippines để ngăn không cho tàu này tiến vào bãi Cỏ Mây trong suốt 2 tiếng đồng hồ hồi hôm 29.3 là “một hành động khiêu khích và gây bất ổn”, AFP dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf.

Bãi Cỏ Mây là rặng san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cả Philippines và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền phi lý đối với khu vực này.

Bà Harf nói Philippines có quyền tiếp tế cho lực lượng quân sĩ đồn trú tại bãi Cỏ Mây vì Manila đã duy trì sự hiện diện quân sự ở đó kể từ trước khi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) được thành lập hồi năm 2002.

“Với tư cách là một đồng minh của Philippines, Mỹ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế không đưa ra thêm những hành động khiêu khích và để cho Philippines tiếp tục duy trì sự hiện diện của họ tại bãi Cỏ Mây”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Được biết, vào hôm 29.3, binh sĩ Philippines trên một chiếc tàu đánh cá đã có cuộc đối đầu kịch tính với các tàu tuần duyên của Trung Quốc gần bãi Cỏ Mây.

Tàu Philippines cuối cùng đã lọt qua khỏi vòng phong tỏa các tàu Trung Quốc để tiến vào bãi Cỏ Mây, nơi một số lính thủy đánh bộ Philippines đang đồn trú trên một tàu hải quân bị mắc cạn tại đây.

Quân đội Philippines đã dùng tàu vận tải quân sự BRP Sierra Madre làm nơi trú ngụ từ năm 1999 để canh gác bãi Cỏ Mây. BRP Sierra Madre bị mắc cạn tại bãi Cỏ Mây hồi thập niên 1990.

Hoàng Uy

>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc
>> Trung Quốc không chấp nhận việc Philippines 'đơn phương' kiện
>> Philippines không nên chạy đua vũ trang với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.