Mỹ triển khai radar theo dõi tên lửa Triều Tiên

06/12/2012 12:00 GMT+7

(TNO) Mỹ đang chuyển một hệ thống radar X-Band từ Hawaii đến Tây Thái Bình Dương để theo dõi tên lửa mà CHDCND Triều Tiên định phóng trong thời gian 10-22.12.

(TNO) Mỹ đang chuyển một hệ thống radar X-Band từ Hawaii đến Tây Thái Bình Dương để theo dõi tên lửa mà CHDCND Triều Tiên định phóng trong thời gian 10-22.12.

Báo Chosun Ilbo hôm nay 6.12 dẫn một nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho hay Mỹ sẽ điều hệ thống radar tới Tây Thái Bình như nước này đã từng làm trong đợt phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên hồi tháng 4.

Hệ thống radar X-Band được cho là có khả năng phát hiện một quả bóng chày từ cách xa khoảng 4.800 km.

Một quan chức Hàn Quốc hôm qua nhận định với Yonhap rằng CHDCND Triều Tiên đã lắp tất cả 3 tầng của tên lửa Unha-3 mà Triều Tiên định phóng vào bệ phóng ở phía tây bắc. Theo tiến độ này, Bình Nhưỡng có thể sẽ phóng Unha-3 vào tuần tới.

Đợt phóng tên lửa sắp tới sẽ là nỗ lực lần hai của CHDCND Triều Tiên trong năm nay, theo sau đợt phóng thất bại hồi tháng 4.

Cũng giống như đợt phóng lần trước, Bình Nhưỡng đã công bố kế hoạch và đường bay tên lửa tới các nước láng giềng và Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch lần này vẫn bị Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ phản đối và một số nước lên tiếng quan ngại.

Theo đài truyền hình NHK, một tàu chở tên lửa PAC-3 đã đến đảo Ishigaki hôm 5.12. Hiện Bộ Quốc phòng Nhật đang triển khai tên lửa này tại nhiều khu vực tây nam để sẵn sàng bắn các mảnh vỡ tên lửa của CHDCND Triều Tiêu nếu chúng rơi xuống lãnh thổ Nhật.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay tuyên bố Seoul sẽ “cẩn trọng điều chỉnh” quan hệ hợp tác và trao đổi kinh tế liên Triều nếu Bình Nhưỡng vẫn tiến hành kế hoạch phóng tên lửa, theo Yohap.

Cũng theo Yonhap, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc ước tính kể từ đợt phóng tên lửa tầm xa lần đầu tiên vào năm 1998, CHDCND Triều Tiên đã chi khoảng 2,8-3,2 tỉ USD để phát triển tên lửa và hạt nhân.

Văn Khoa

>> Triều Tiên hoàn tất lắp đặt tên lửa vào bệ phóng?
>> NATO đồng ý triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ
>> Tên lửa Triều Tiên giữa muôn trùng vây
>> Nhật điều tên lửa ứng phó Triều Tiên
>> Israel sẽ dùng UAV diệt tên lửa Iran ?
>> Triều Tiên đưa tầng thứ 1 của tên lửa vào bệ phóng
>> Nhật dọa bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên “thông báo đường bay tên lửa”
>> Triều Tiên hé lộ kế hoạch phóng tên lửa
>> Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.