Mỹ triển khai vũ khí tối tân nhất đến châu Á - Thái Bình Dương

20/12/2012 16:48 GMT+7

(TNO) Mỹ đã lên kế hoạch triển khai một số tàu chiến hiện đại nhất của mình cùng các loại vũ khí công nghệ cao khác đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một phần trong chiến lược tập trung nguồn lực cho khu vực này, AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm 19.12.

Theo đó, Lầu Năm Góc sẽ gửi máy bay săn tàu ngầm P-8, các loại tên lửa hành trình, tàu ngầm lớp Virginia, tàu chiến ven biển và các chiến đấu cơ F-35 đến các cảng và căn cứ ở châu Á trong những năm tới.

Mỹ có đủ tiền cho chiến dịch châu Á - Thái Bình Dương
Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ - Ảnh: Reuters

"Những gì bạn đang chứng kiến là một phần của một nỗ lực lớn hơn. Đấu trường Thái Bình Dương sẽ nhận được những loại vũ khí mới nhất", quan chức quốc phòng cấp cao nói với AFP.

Theo AFP, sau một thập kỷ dồn sức cho các cuộc chiến trên mặt đất tại Iraq và Afghanistan, giờ đây Lầu Năm Góc đã đẩy mạnh nỗ lực tăng cường sức mạnh của mình ở châu Á - Thái Bình Dương.

Động thái này tuy không được Mỹ nhấn mạnh vào việc đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhưng rõ ràng nó phản ánh sự quan ngại của Mỹ trước việc Bắc Kinh tăng cường biểu dương sức mạnh quân sự trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Trước đó, Mỹ đã có kế hoạch triển khai hơn phân nửa số tàu chiến của mình đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương và một số tàu chiến mới được thiết kế để hoạt động ven biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 18.12 cũng cho biết chiến đấu cơ tàng hình F-35, hiện còn trong giai đoạn phát triển, có thể sẽ được triển khai tại căn cứ không quân Iwakuni ở quận Yamaguchi của Nhật Bản vào năm 2017.

Washington cũng sẽ cung cấp cho Nhật Bản hệ thống radar X-band nhằm giúp nước này tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa, động thái được công bố hồi tháng 9 qua.

Tiến Dũng

>> Mỹ có đủ tiền cho chiến dịch châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ tăng hợp tác quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương
>> Tương lai của Nga phụ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương
>> Căn cứ Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.