Mỹ và ‘thế giới hỗn loạn’ giúp Trung Quốc bán được nhiều UAV

30/04/2015 15:07 GMT+7

(TNO) "Thế giới hỗn loạn” cộng với việc Mỹ giới hạn xuất khẩu máy bay không người lái (UAV) làm gia tăng nhu cầu đối với các loại UAV quân sự giá rẻ do Trung Quốc sản xuất.

(TNO) "Thế giới hỗn loạn” cộng với việc Mỹ giới hạn xuất khẩu máy bay không người lái (UAV) làm gia tăng nhu cầu đối với các loại UAV quân sự giá rẻ do Trung Quốc sản xuất.

Hai binh sĩ Trung Quốc đang điều khiển một UAV - Ảnh: Reuters
Công nghệ UAV của Trung Quốc thua xa Mỹ và Israel; dù vậy nước này thu hút được nhiều khách hàng như Nigeria, Pakistan và Ai Cập, theo Reuters ngày 30.4.
Reuters nhận định Trung Quốc không quá thành công khi xuất khẩu máy bay quân sự có người lái; nhưng nước này đang tràn trề hy vọng "ăn nên làm ra" với các loại UAV.
“Việc nghiên cứu và phát triển UAV ở đất nước chúng tôi đã bước vào giai đoạn mới. Chúng tôi đang rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển trong công nghệ UAV”, ông Xu Guangyu, một thiếu tướng nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc, cho hay.
Hãng nghiên cứu thị trường Forecast International (trụ sở tại Mỹ) ước tính Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (Avic) sẽ trở thành nhà sản xuất UAV quân sự lớn nhất thế giới vào năm 2023.
UAV Wing Loong của Avic được bán với giá 1 triệu USD/ chiếc, trong khi sản phẩm tương đương là chiếc MQ-9 Reaper do Mỹ sản xuất có giá đến 30 triệu USD.
Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI, trụ sở ở Thụy Điển) từng đánh giá Trung Quốc là quốc gia đứng hàng thứ hai thế giới về số lượng UAV xuất khẩu. Trung Quốc bán 5 UAV cho Nigeria vào năm 2014, và Nigeria đã dùng UAV giá rẻ này để chống lại nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram.
Trong khi đó, Mỹ chỉ xuất khẩu UAV vũ trang cho Anh; nước này cũng cân nhắc nhiều yếu tố như nhân quyền và cán cân quyền lực khu vực nếu bán hay cung cấp UAV cho bất kỳ quốc gia nào.
Mặc dù Trung Quốc giữ bí mật về việc xuất khẩu vũ khí, nhưng được cho đã bán nhiều loại UAV quân sự cho ít nhất 9 quốc gia, trong đó có Pakistan, Ai Cập và Nigeria, Reuters dẫn lại thông tin từ truyền thông Trung Quốc.
Các UAV quân sự sẽ tạo ra cơ hội cho Trung Quốc giành được nhiều thị phần, vì chính phủ nhiều nước đang cố tiếp cận công nghệ UAV trong khi Mỹ giới hạn xuất khẩu UAV.
Hồi tháng 3.2015, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh “cực kỳ cảnh giác và có trách nhiệm” với việc xuất khẩu vũ khí của nước này.
Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho biết nhiều hãng vũ khí của Trung Quốc thu hút khách hàng bằng cách sản xuất và bán tên lửa, rocket để trang bị cho UAV.
“Mặc dù công nghệ của chúng tôi không sánh bằng các nước phát triển, nhưng chúng tôi không muốn thua xa họ”, ông Ni Lexiong, chuyên gia hải quân thuộc Đại học Thượng Hải (Trung Quốc), cho hay.
Ông Yun Jianfei, giám đốc công ty công nghệ và khoa học tư nhân Heweiyongtai ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), cho hay công ty của ông đã bán được nhiều UAV trinh sát cho nhiều quốc gia ở Trung Đông và châu Âu.
“Nhu cầu sản phẩm của chúng tôi tăng cao bởi vì thế giới ngày càng trở nên hỗn loạn”, ông Jianfei cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.