Mỹ vẫn hoạt động trong vùng phòng không mới của Trung Quốc

30/11/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ ngày 29.11 tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động bình thường bất chấp Trung Quốc điều các chiến đấu cơ giám sát máy bay Mỹ, Nhật bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Bắc Kinh.

(TNO) Quân đội Mỹ ngày 29.11 tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động bình thường bất chấp Trung Quốc điều các chiến đấu cơ giám sát máy bay Mỹ, Nhật bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Bắc Kinh.

Trung Quốc điều các chiến đấu cơ vào vùng nhận dạng phòng không mới của nước này trên biển Hoa Đông vào ngày 29.11 để “nhận dạng” các máy bay quân sự Mỹ và Nhật bay qua vùng này, theo AFP.

Vùng nhận dạng phòng không mới mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố hồi 23.11 chồng lấn vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc trong những ngày qua đã điều động các máy bay quân sự bay qua vùng nhận dạng phòng không này như một cách phản đối Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, Nhật Bản và Mỹ vẫn tiếp tục không thông báo lịch bay khi đi qua vùng nhận dạng phòng không của Bắc Kinh.

“Chúng tôi có những chuyến bay thường xuyên quá cảnh qua không phận quốc tế ở Thái Bình Dương và đi qua vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc. Các chuyến bay của Mỹ đang và sẽ tiếp tục hoạt động bình thường trong khu vực này”, AFP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Steve Warren cho biết vào ngày 29.11.

Lầu Năm Góc ngày 29.11 cũng ra một thông cáo khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cộng tác với các đồng minh trong khu vực và vẫn hoạt động như bình thường".

Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 29.11 đăng bài xã luận khẳng định Trung Quốc xem Nhật Bản là “mục tiêu hàng đầu” trong vùng nhận dạng phòng không mới của nước này, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh có những biện pháp chống trả kịp thời, không nhân nhượng nếu Tokyo thách thức vùng nhận dạng phòng không.

AFP dẫn lời các nhà phân tích cho hay Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là đồng minh, nhưng Bắc Kinh và Nhật Bản vốn là hai nền kinh tế lớn của thế giới, còn là đối tác thương mại của nhau, nên sẽ không muốn dính líu đến một cuộc xung đột vũ trang.

Liên minh châu u (EU) ngày 29.11 cũng lên tiếng chỉ trích vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ chỉ trích này.

Vùng nhận dạng phòng không tại Hoa Đông của Trung Quốc bao gồm quần đảo Senkaku hiện do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Mỹ, vốn có các hiệp ước phòng thủ với các quốc gia láng giềng của Trung Quốc bao gồm Nhật, Hàn Quốc và Philippines, ngay lập tức có phản ứng bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc bằng cách điều các máy bay ném bom B-52 bay qua khu vực trên hồi đầu tuần như một phần của một cuộc diễn tập.

Hàn Quốc và Nhật cũng đã điều máy bay bay qua khu vực trước khi các chiến đấu cơ của Trung Quốc được huy động. 

Thông qua các phương tiện truyền thông chính thức, giới chức Trung Quốc cho biết không quân của họ sẽ vẫn duy trì tình trạng báo động cao và sẽ thực thi các biện pháp để bảo vệ không phận của mình.

Phúc Duy - Trùng Quang

>> Nhật quyết phản đối vùng phòng không mới của Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc: Không nhân nhượng nếu Nhật thách thức vùng phòng không
>> Trung Quốc điều tiêm kích tuần tra vùng phòng không mới
>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.