Mỹ xây căn cứ phòng thủ tên lửa ở Bờ Đông?

25/12/2012 22:50 GMT+7

(TNO) Báo The Dong-A Ilbo của Hàn Quốc ngày 25.12 đưa tin quốc hội Mỹ đã yêu cầu chính quyền của Tổng thống Barack Obama đệ trình báo cáo về kế hoạch xây dựng một căn cứ phòng thủ tên lửa ở Bờ Đông để đối phó với một vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa của CHDCND Triều Tiên vào Mỹ.

Cả hai viện của quốc hội Mỹ gần đây đã thông qua Đạo luật Cấp phép Quốc phòng cho tài khóa 2013, vốn bao gồm một số điều khoản liên quan đến Triều Tiên.

Tờ báo dẫn một nguồn tin ngoại giao ngày 24.12 cho biết Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã bổ sung vào đạo luật trên sự cần thiết phải xây dựng một căn cứ phòng thủ tên lửa tại ba khu vực phía đông sau khi Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa, cùng với yêu cầu chính quyền của ông Obama phải đệ trình một báo cáo quốc phòng về sự phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã buộc Mỹ điều chỉnh kế hoạch phòng thủ tên lửa
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã buộc Mỹ điều chỉnh kế hoạch phòng thủ tên lửa - Ảnh: Reuters

Hạ viện do đảng Cộng hòa thống lĩnh đầu năm nay đã thông qua một đạo luật sửa đổi trong đó yêu cầu phản ứng chặt chẽ hơn với Triều Tiên, nhưng phần lớn những sửa đổi được đề nghị đã bị Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát hủy bỏ.

Tuy nhiên, sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, cả hai viện đã trải qua quá trình thương thuyết về sự điều chỉnh và đã đồng ý khôi phục phần lớn các yêu cầu. Kế hoạch cuối cùng vừa được hai viện thông qua và đang chờ Tổng thống Barack Obama ký ban hành trước khi năm 2012 chấm dứt.

Dự luật quốc phòng mới yêu cầu chính quyền xem xét xây dựng một căn cứ phòng thủ tên lửa ở ba khu vực phía đông nhằm đối phó với sự phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên và Iran. Thượng viện Mỹ ban đầu chống kế hoạch này với lý do Triều Tiên không có khả năng bắn những tên lửa có thể chạm đến Bờ Đông của Mỹ.

Tuy nhiên, vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng đã dẫn đến một sự thay đổi quan điểm và buộc Washington phải thêm vào một điều khoản xem xét xây dựng một căn cứ phòng thủ tên lửa dài hạn hơn và đánh giá các khu vực đặt những thành phần của căn cứ.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc “vén màn” tên lửa Triều Tiên
>> Tên lửa của Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ?
>> Triều Tiên xác nhận bắt giữ công dân Mỹ
>> Iran biết việc Triều Tiên phóng tên lửa từ rất sớm
>> Nghi vấn về vệ tinh Triều Tiên
>> Triều Tiên tưởng niệm ông Kim Jong-il

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.