Nga cảnh báo Ukraine đang đi trên ‘con đường bế tắc’

09/02/2015 09:02 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8.2 cho biết chính phủ Ukraine phải chấm dứt chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine và ngừng những áp lực kinh tế áp đặt lên các khu vực do phe ly khai kiểm soát, đồng thời cảnh báo Kiev đang đi trên 'một con đường bế tắc với đầy rẫy thảm họa'.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8.2 cho biết chính phủ Ukraine phải chấm dứt chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine và ngừng những áp lực kinh tế áp đặt lên các khu vực do phe ly khai kiểm soát, đồng thời cảnh báo Kiev đang đi trên “một con đường bế tắc với đầy rẫy thảm họa”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande tại thủ đô Moscow ngày 6.2 - Ảnh: Reuters
 
Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Ai Cập trước thềm Hội nghị thượng đỉnh với tổng thống Pháp, thủ tướng Đức về tình hình Ukraine diễn ra tại thủ đô Minsk (Belarus) ngày 11.2 tới, ông Putin không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ thay đổi quan điểm của mình về tình hình xung đột ở miền đông Ukraine, theo Reuters.
“Nỗ lực của Kiev trong việc gây áp lực kinh tế đối với miền đông Ukraine và làm xáo trộn cuộc sống hằng ngày tại đây chỉ khiến cho tình hình trở nên xấu đi. Đây là một con đường bế tắc, đầy rẫy thảm họa”, ông Putin nói.
Chính quyền Ukraine tiến hành chiến dịch "chống khủng bố" nhắm vào phe ly khai, được cho là thân Nga, kiểm soát nhiều khu vực ở miền đông Ukraine kể từ tháng 4.2014 đến nay, khiến trên 5.000 người thiệt mạng.
Phương Tây tố cáo Nga viện trợ tài chính, vũ khí, binh sĩ cho phe ly khai chống lại quân chính phủ Ukraine ở miền đông Ukraine, và đã áp dụng hàng loạt các biện pháp trừng phạt Moscow. Tuy nhiên, Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này.
Ông Putin cũng lặp lại quan điểm của Moscow rằng nguyên nhân cuộc xung đột ở miền đông Ukraine là “vụ đảo chính” mà phương Tây ủng hộ, trong đó, người biểu tình phản đối chính phủ, dẫn đến việc Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị phế truất hồi năm 2014.
“Những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan lên nắm quyền bằng cách dùng lực lượng quân đội đã đẩy Ukraine vào bờ vực chia rẽ và cuộc nội chiến giết chóc lẫn nhau”, ông Putin cho biết.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin sẽ đến thủ đô Berlin (Đức) trong hôm nay 9.2 và đại diện của Nga, Ukraine cùng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ có buổi làm việc tại thủ đô Minsk trước thềm hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo vào ngày 10.2.
Tổng thống Putin nói hội nghị thượng đỉnh ngày 10.2 sẽ diễn ra “nếu chúng ta đã nhất trí về các quan điểm của chúng ta”.
Trước đó, ông Putin đã có buổi họp với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande tại thủ đô Moscow (Nga), bàn về tình hình khủng hoảng Ukraine vào ngày 6.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.