Nga điều hai tàu chiến chở 600 lính đến Syria

20/06/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Nga đã điều hai tàu chiến chở theo 600 lính thủy đánh bộ đến Syria nhằm “bảo vệ các công dân Nga tại đây”, theo Phó tư lệnh không quân Nga Vladimir Gradusov hôm 19.6.

(TNO) Nga đã điều hai tàu chiến chở theo 600 lính thủy đánh bộ đến Syria nhằm “bảo vệ các công dân Nga tại đây”, theo Phó tư lệnh không quân Nga Vladimir Gradusov hôm 19.6.

Hãng Interfax xác định hai tàu chiến đang đến Syria là tàu đổ bộ cỡ lớn Nikolai Filchenkov và tàu khu trục Kulakov, mỗi chiếc chở theo 300 lính thủy đánh bộ.

Tàu Nikolai Filchenkov cũng chở theo khoảng 20 xe tăng và 15 thiết vận xa hoặc xe quân sự, trong khi chiếc Kulakov có nhiệm vụ chính là chống ngầm.

Thiếu tướng Gradusov cho biết thêm không quân Nga có thể sẽ yểm trợ cho lực lượng viễn chinh Nga nếu cần thiết.

 Nga điều hai tàu chiến chở 600 lính đến Syria
 Tàu đổ bộ Nikolai Filchenkov của Nga - Ảnh: RIA Novosti

Trang tin tức tình báo Israel Debkafile tiết lộ việc Nga mượn cớ gửi lực lượng đến bảo vệ công dân của họ là một động thái của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm biểu dương lực lượng trước việc phương Tây quyết định trang bị vũ khí hạng nặng cho quân nổi dậy Syria.

Ông Putin được tường thuật là đã cảnh báo nếu phương Tây khăng khăng vũ trang cho quân nổi dậy, các binh sĩ Nga sẽ đổ bộ vào Syria với cái cớ là sơ tán các công dân Nga lâm nguy.

Có khoảng 20.000 công dân Nga cư trú tại Syria. Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, những người này đã được hướng dẫn các địa điểm cần tập trung trong trường hợp Moscow quyết định sơ tán họ.

Nguồn tin quân sự của Debkafile tiết lộ dù Moscow tuyên bố các tàu chiến chuẩn bị lên đường đến Syria; song, thực tế, chúng đã có mặt tại Địa Trung Hải từ giữa tháng 5. Ngay khi nhận lệnh, chúng có thể cập bến ở Syria chỉ trong vài tiếng đồng hồ.

Thiếu tướng Gradusov phát biểu: “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi người Nga và sẽ sơ tán họ khỏi vùng chiến sự nếu cần thiết”.

Khi được hỏi liệu máy bay Nga có yểm trợ cho các tàu chiến hay không, ông Gradusov không trả lời mà chỉ nói rằng: “Họ sẽ hành động theo lệnh”.

Sơn Duân

>> Vũ khí ồ ạt đổ vào Syria
>> Iran bác tin điều binh sang Syria
>> Phe nổi dậy Syria có thể nhận tên lửa
>> Nguy cơ thế chiến 3 từ Syria
>> Mỹ đề xuất lập vùng cấm bay ở Syria
>> Mỹ nói Syria dùng vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.