Nga đưa oanh tạc cơ Tu-22M3 đến Crimea đáp trả tên lửa NATO

23/07/2015 14:42 GMT+7

(TNO) Không quân Nga sắp triển khai một phi đội máy bay ném bom siêu thanh Tu-22 đến Crimea để đáp trả kế hoạch tăng cường lực lượng của các nước NATO ở Đông Âu.

(TNO) Không quân Nga sắp triển khai một phi đội máy bay ném bom siêu thanh Tu-22 đến Crimea để đáp trả kế hoạch tăng cường lực lượng của các nước NATO ở Đông Âu.

Máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga - Ảnh: AFP
Một nguồn tin từ bộ Quốc phòng Nga ngày 22.7 nói với hãng tin Interfax rằng một phi đội oanh tạc cơ siêu thanh Tu-22M3 sẽ được triển khai đến bán đảo Crimea trong tương lai gần, cho phép tăng cường khả năng phòng không xung quanh Biển Đen và vùng lân cận. Đây được coi là một trong những biện pháp đáp trả việc các tên lửa của Mỹ triển khai tại lãnh thổ Romania, nguồn tin cho biết.
Ba Lan và Romania đã cho phép triển khai các tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ của mình, một phần trong kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ bảo vệ các đồng minh NATO khỏi nguy cơ bị tấn công. Hồi tháng trước, một đại diện thuộc Hội đồng An ninh Nga tuyên bố rằng 2 nước này đã "tự biến mình thành những mục tiêu của quân đội Nga".
Moscow trước đó cũng dọa tái điều quân, xe tăng và pháo đến biên giới phía tây nếu Mỹ quyết định đưa thêm xe quân sự đến Ba Lan và các nước Baltic.
Ngoài ra, có thể Nga sẽ gia tăng số máy bay Tu-22M3 đến Crimea lên thành một trung đoàn, theo nguồn tin tiết lộ. Một phi đội không quân thường có khoảng 10 đến 24 máy bay hoặc hơn, theo tạp chí Newsweek (Mỹ).
Máy bay ném bom Tu-22M3 còn được gọi là Backfire, hiện chưa có mặt tại Crimea nhưng từng xuất hiện trong một cuộc tập trận bất thường quy mô lớn ở bán đảo này hồi tháng 3.
Không quân Nga từng nói rằng Tu-22M3 có khả năng hoạt động xa hơn phạm vi Biển Đen. Hiện nay có 40 chiếc đang được sử dụng trong Không quân Nga, theo trang tin Lenta.ru.

Tu-22M3, hoạt động từ năm 1972, với động cơ đặt hai bên thân, tốc độ 2.000 km/giờ, tầm hoạt động 7.000 km, trần bay 14 km, có 4 phi công. Đặc biệt hai cánh máy bay này có thể xoè ra cụp lại để tăng/giảm tốc. Đã có 500 chiếc được chế tạo. Hiện Nga, Ukraine, Ấn Độ có sử dụng máy bay này.

Tu-22M3 có thể mang 24 tấn bom dưới cánh và từ khoang trong bụng, cùng tên lửa hành trình có thể mang đầu đạn hạt nhân, tấn công mục tiêu trên đất liền và trên biển trong mọi điều kiện thời tiết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.