Nga lắp hệ thống cảnh báo tên lửa đạn đạo trên vũ trụ

09/10/2014 21:06 GMT+7

(TNO) Nga sẽ xây dựng một hệ thống cảnh báo tên lửa đạn đạo đặt trên không gian có khả năng phát hiện các vụ phóng tên lửa chiến thuật và tên lửa liên lục địa, Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 9.10.


Một đợt phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo của Nga - Ảnh: AFP

"Việc xây dựng hệ thống vũ trụ tích hợp là một trong những hướng đi chủ chốt mà các lực lượng răn đe hạt nhân Nga chú trọng phát triển", ông Shoigu nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, hệ thống này sẽ có khả năng phát hiện các vụ phóng tên lửa khác nhau, cả tên lửa chiến thuật và chiến lược, bao gồm những tên lửa được phóng từ dưới mặt nước.

Để xây dựng hệ thống này, Nga có kế hoạch đưa lên quỹ đạo một nhóm vệ tinh thế hệ mới và xây dựng một mạng lưới các trung tâm xử lý thông tin hiện đại trên mặt đất, RIA Novosti dẫn lời ông Shoigu cho biết.

Tất cả các thiết bị và phần mềm được sử dụng cho các vệ tinh trên đều được sản xuất tại Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói và cho biết thêm, hệ thống mới sẽ thay thế các hệ thống cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo do Liên Xô sản xuất.

Hồi đầu tháng 9 qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng phát biểu rằng Nga sẽ có ứng phó lại các mối đe dọa an ninh mới, nhưng nhấn mạnh rằng Moscow không có ý định dính vào bất kỳ cuộc chạy đua vũ trang nào.

Để giữ được khả năng ngăn chặn, Nga cần phải tái vũ trang các lực lượng không quân chiến lược của mình và hoàn tất việc thành lập hệ thống phòng thủ không gian, đặc biệt là trước một cuộc tấn công đầu tiên của các loại vũ khí hạt nhân, Tổng thống Putin nói.

Tiến Dũng

>> Mỹ xây trung tâm cảnh báo tên lửa tại Czech
>> Triều Tiên tiếp tục bắn hai tên lửa đạn đạo
>> Mỹ đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo cho lá chắn NATO
>> Pakistan thử thành công tên lửa đạn đạo tầm ngắn
>> Triều Tiên 'mở rộng tầm bắn' tên lửa đạn đạo
>> Nga tiếp tục thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo RS-24 Yars
>> Nga thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.